เอ.พี. ฮอนด้า ประกาศสนับสนุนวงการบาสเกตบอลไทยในระดับ มหาวิทยาลัย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ประเดิมการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่ “Honda TBL Youth U League 2019” บาสเกตบอลระดับอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย  

เอ.พี. ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ไทยบาสเกตบอลลีก จำกัด ประกาศผนึกกำลังร่วมจัดการแข่งขันบาสเกตบอลระดับอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “Honda TBL Youth U League 2019” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ภายใต้แคมเปญ WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด เพื่อเฟ้นหานักบาสเกตบอลดาวรุ่งรุ่นใหม่ มุ่งสู่ระดับอาชีพ และเป็นกำลังสำคัญในระดับประเทศเพื่อเป็นตัวแทนทีมชาติในอนาคตต่อไป

โดยมีสถาบันอุดมศึกษากว่า 57 สถาบันเข้าร่วมการแข่งขัน การแข่งขันแบ่งออกเป็น 8 ภาคได้แก่ ภาคเหนือตอนบน จ.เชียงใหม่, ภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.บุรีรัมย์, กรุงเทพและปริมณฑล, ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี, ภาคตะวันตก จ.นครปฐม และภาคใต้ จ.สงขลา โดยคัดเอาตัวแทนภาคละ 1 ทีมมาแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพมหานคร นอกจากนั้นยังมีจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆมากมาย โดยมีการเปิด Clinic Basketball เปิดฝึกสอนบาสให้กับเยาวชนที่สนใจ และบูทกิจกรรมเล่นเกมแจกของรางวัล เพื่อสร้างสีสันให้กับการแข่งขันอีกด้วย

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “เป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษ ที่ เอ.พี. ฮอนด้า ได้สร้างสรรค์กิจกรรมที่สนันสนุนให้เยาวชนไทยทั่วประเทศ มุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพ ยกระดับความสามารถเพื่อผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีความฝัน มุ่งมั่นพยายามไปสู่ความสำเร็จต่อยอดไปสู่ระดับสูงขึ้นต่อไป และในครั้งนี้กับกีฬาบาสเกตบอล ก็เป็นอีกหนึ่งในกีฬาที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทั้งทักษะ การหมั่นฝึกซ้อม และเสริมสร้างทั้งพลังกาย พลังใจ ในการเล่นแบบทีมเวิร์ค ซึ่งก็สอดคล้องกับกลยุทธ์และทิศทางแบรนด์ใหม่ ภายใต้แคมเปญ “WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” ที่พร้อมจะผลักดันทุกก้าวของชีวิต ให้มุ่งไปข้างหน้าด้วยการทำลายข้อจำกัดและทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กลายเป็นความจริง เพราะปัจจุบันบาสเกตบอลเป็นหนึ่งในกีฬาที่มีการผลักดันจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย รวมถึงภาคเอกชนที่มีการจัดการแข่งขันตั้งแต่ในระดับมัธยม ระดับอุดมศึกษา ต่อยอดสู่ระดับอาชีพต่อไป”

นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร ประธาน บริษัท ไทยบาสเกตบอลลีก จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “การแข่งขันบาสเกตบอลระดับอุดมศึกษาชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ในปีนี้จัดขึ้นมาเป็นปีที่ 3 และเรายังคงได้รับเกียรติจากทาง เอ.พี. ฮอนด้า เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักเป็นปีที่ 2 ร่วมกันสร้างสีสันให้การแข่งขันและกีฬาบาสเกตบอลเป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น การแข่งขันในปีนี้มีสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 57 ทีมจาก 57 สถาบัน แบ่งการแข่งขันออก 8 ภาค ดังต่อไปนี้ ภาคเหนือตอนบน จ.เชียงใหม่ ภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.บุรีรัมย์ กรุงเทพและปริมณฑล ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี ภาคตะวันตก จ.นครปฐม และภาคใต้ จ.สงขลา เพื่อคัดเอาตัวแทนภาคละ 1 สถาบันเข้ามาสู่รอบการแข่งขันรอบชิงแชมป์ เพื่อหาแชมป์ Honda TBL Youth U League 2019 ที่กรุงเทพมหานคร ณ อาคารนิมิบุตร โดยทีมชนะเลิศ จะได้ถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน 30,000 บาท”

สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน “Honda TBL Youth U League 2019” มีดังนี้ โดยจะเปิดฉากสนามแรก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ระหว่างวันที่ 24-28 มิถุนายน 2562 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์, สนามที่ 2 ภาคเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2562 ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่, สนามที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน  ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2562 ที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น, สนามที่ 4 ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคม 2562 ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี, สนามที่ 5 ภาคเหนือตอนล่าง ระหว่างวันที่ 12-16 สิงหาคม 2562 ที่วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก จ.พิษณุโลก, สนามที่ 6 ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2562 ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา, สนามที่ 7 ภาคตะวันตก ระหว่างวันที่ 12-16 กันยายน 2562 มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม, สนามที่ 8  กรุงเทพฯและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2562 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ในวันที่ 5 ตุลาคม 2562 ที่ อาคารนิมิบุตร กรุงเทพมหานคร  

ด้านทีมชนะเลิศ จะได้ถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับที่ 1 จะได้ถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน 25,000 บาท รองชนะเลิศอันดับที 2 จะได้ถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน  20,000 บาท รองชนะเลิศอันดับที่ 3 จะได้ถ้วยรางวัลพร้อมเงินสดจำนวน  15,000 บาท 

นอกจากการแข่งขันแล้วยังมีจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ มากมาย โดยมีการเปิด Clinic Basketball เปิดฝึกสอนบาสให้กับเยาวชนที่สนใจ และบูทกิจกรรมเล่นเกมส์แจกของรางวัล เพื่อสร้างสีสันให้กับการแข่งขันอีกด้วย