“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ เผยไม่แฮปปี้กับผลควอลิฟาย หลังเจอปัญหารถแข่งเล่นงานอย่างหนัก เจ้าตัวเผยอธิบายสาเหตุยาก และเชื่อว่าการแข่งขัน ดัตช์ ทีที จะเป็นเรซที่หินสุดๆ

รอสซี่ รู้สึกไม่แฮปปี้นักในรอบ FP4 ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการโดนแทร็กลิมิตในรอบ FP3 ซึ่งทำให้เจ้าตัวหลุดควอลิฟาย (Q2)

โดยนักบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียน พยายามหาเซ็ตอัพที่ลงตัวในรอบ FP4 ทว่ากลับยิ่งเจอปัญหามากกว่าเดิม โดยทำเวลาได้เพียงอันดับ 18 ก่อนจะลงควอลิฟายในรอบ Q1 ด้วยอันดับ 14 ไม่สามารถทะลุสู่ Q2 ได้

ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ มาเวริค บีญาเลส สามารถทำให้ ยามาฮ่า ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 1 และ 2 ทว่าตัวเขาทำได้ดีที่สุดเพียงกริดอันดับที่ 14 โดย รอสซี่ ย้ำว่านับเป็นกริดสตาร์ทที่เลวร้ายที่สุดของเขาใน แอสเซ่น นับตั้งแต่ปี 2006

รอสซี่ เผยว่า เขารู้ไม่ค่อยโอเคบนรถแข่ง ยามาฮ่า แต่มันไม่น่าจะเป็นสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนักบิดอิตาเลียนเผยว่าปัญหาที่เขาเจอน่าจะมาจาก ยาง หรือ แชสซีส์ มากกว่า

“ผมรู้สึกไม่สบายใจ ที่ทำให้ยามาฮ่าตกไปอยู่ในอันดับที่แย่ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ผมพยายามปรับทั้งเรื่องยาง และแชสซีส์ แต่มันก็ไม่เป็นผล” รอสซี่กล่าวเพิ่ม

“บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร ทั้งสองคนมีความแข็งแกร่งมากในช่วงสุดสัปดาห์นี้ พวกเขาสามารถทำเวลาได้อย่างรวดเร็ว และอีกคนคือ มอร์บิเดลี เขาก็เร็วขึ้นเช่นกัน”

“ผมไม่โอเคกับรถของผม ที่มันไม่สามารถทำเวลารวดเร็วได้ตามที่คาดหว้ง”

“ช่วงเย็นก่อนการแข่งขันจริง เราอาจต้องทำงานให้หนัก เพื่อทำความเข้าใจหลายๆอย่าง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำให้หลายๆอย่างดีขึ้นหรือไม่ มันไม่น่าจะเป็นแบบนี้ได้ เพราะในรอบ FP1 และ FP2 ทุกอย่างมันราบรื่นมาก แต่มันดันมาเจอปัญหาเรื่องแทร็กลิมิตซะก่อน”

“อย่างไรก็ตาม ผมยังคิดในแง่ดี เพราะด้วยความเร็วของเช้านี้ ผมคิดว่ามันไม่น่าจะมีผลต่อการเข้าไปในรอบ Q2 ได้ แต่มันไม่เป็นแบบนั้น ในรอบ Q1 กับอุณหภูมิที่สูงขึ้น ยางที่ไม่สามารถยึดเกาะได้ดี และผมเองก็ไม่สามารถทำเวลาได้ดี มันทำอะไรไม่ได้แล้ว พรุ่งนี้คงเป็นวันที่ยากลำบากมาก เพราะกริดสตาร์ทตกไปอยู่เกือบท้ายแถว”

รอสซี่ ทิ้งท้ายว่า “เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ผมจะสูญเสียการยึดเกาะไปมาก รวมถึงสมรรถนะที่ถดถอยตามไปด้วย มันทำให้ผมช้ามากๆ”

“ดังนั้นเราจึงไม่สามารถแก้ไขมันได้ อย่างที่เห็นว่าผมต้องออกตัวจากกริดที่ค่อนข้างไกล และมันจะเป็นงานที่ยากมากๆ เพราะขีดการต่อสู้ของผมนั้นไม่ดีเอาเสียเลย”