ตำนานแชมป์โลก จิอาโคโม อกอสตินี ให้ทรรศนะว่า วาเลนติโน รอสซี่ ไม่มีความแข็งแกร่งพอที่จะต่อสู้กับนักบิดรุ่นน้องอีกต่อไป แต่ก็เชื่อว่า “จอมเก๋าอิตาเลียน”  ยังคงได้รับความไว้วางใจมากที่สุดจากทีมโรงงาน ยามาฮ่า ใน โมโตจีพี

อกอสตินี คว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์มาได้ถึง 15 ครั้ง และ 8 ครั้ง นั้นเป็นการแข่งขันในรุ่น 500 ซี.ซี. นับตั้งแต่ปี 1966 ถึงปี 1975 โดยนับเป็นนักบิดที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรุ่น พรีเมียร์คลาส

Quotidiano Nazionale เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ จิอาโคโม อกอสตินี ตำนานนักบิดเวิลด์จีพีวัย 77 ปีซึ่งกล่าวถึง รอสซี่ ที่กำลังเผชิญสถานการณ์ยากลำบาก ในการแข่งขันพรีเมียร์คลาสด้วยวัย 40 ปี

รอสซี่ อยู่ในช่วงที่สถานการณ์ไม่ดีเอาเสียเลย หลังจากพลาดล้มจนไม่จบการแข่งขันมาแล้วทั้งสิ้น 3 สนามติดต่อกัน โดยชัยชนะครั้งล่าสุดของเขาต้องย้อนไปถึงปี 2017 กับการแข่งขันที่ แอสเซ่น

อกอสตินี ชี้ว่านักบิดวัย 40 ปี อย่าง รอสซี่ ท้ายที่สุดก็ต้องดิ้นรนเพื่อที่จะหาทางต่อสู้กับคู่ต่อสู้ที่เด็กกว่า พร้อมกับเปรียบเทียบนักบิดอิตาเลียนว่าคล้ายกับ “ตำนาน” ของโลอย่าง ดิเอโก มาราโดน่า นักฟุตบอลอัจฉริยะทีมชาติอาร์เจนติน่า และนักมวยจอมศิลปินอย่าง มูฮัมหมัด อาลี

“วาเลนติโน ทำในสิ่งที่เขาทำได้ แต่เขาไม่สามารถรักษามันได้อีกต่อไป และนี้จะสร้างปัญหามากมายให้กับเขาเอง” อกอสตินี ให้ความเห็น

“วาเล่ สร้างสิ่งต่างๆ มากมาย แต่มันคือเวลาหลายปีที่ผ่านมาแล้วสำหรบัทุกคน เช่นเดียวกับ มาราโดน่า และ มูฮัมหมัด อาลี พวกเขาผ่านจุดนั้นมาแล้ว สำหรับผมเช่นกัน ในทางกลับกันผมเองก็ยังคงอยู่บนแทร็กเหมือนเดิม” 

“กาลเวลามันผ่านไปหมลายปี และในจุดๆ หนึ่งคุณต้องเริ่มตระหนักและทบทวนมัน”

“เราทุกคนต้องการเห็นเขาในจุดนั้นอีกครั้ง กลับไปยืนเป็นเบอร์หนึ่งเสมอ แต่มันชัดเจนแล้วว่าคู่ต่อสู้ของเขานั้นแข็งแกร่งเหลือเกิน”

“วาเลนติโน ยังคงสนุกและต้องการที่จะแข่งขัน วาเลนติโน ยังคงต้องการอยู่ในโลกใบนั้นแม้ว่าเขาจะอยู่อันดับ 4 หรือ 5 แม้จะไม่ชนะ เขามีความสุขกับตัวเอง”

“เขามีความสุขกับการแข่งขัน และนั่นคือสิ่งที่ผลักดันให้เขาเผชิญหน้ากับสถานการณ์ยากลำบากเช่นนี้”

แต่ในเวลาเดียวกัน อกอสตินี จะสามารถสร้างจุดเปลี่ยนของตนเองได้ใน ยามาฮ่า เพราะทีมยังคงต้องพึ่งพาเขามากที่สุด จากประสบการณ์ของเขา

“วาเลนติโน ลงบิดและชนะมาตลอดทั้งชีวิต เขามีประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร”

“ในทางเทคนิคแล้ว ผมคิดว่าเขารอบรู้สิ่งต่างๆ มากกว่านักบิดคนอื่น ดังนั้นหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับ ยามาฮ่า และมีบางอย่างเปลี่ยนแปลง ความคิดและการตัดสินใจของเขาจะดีที่สุดต่อทีมเสมอ” อกอสตินี ทิ้งท้าย