5 นักบิดโมโตจีพีรวมถึง วาเลนติโน รอสซี่ ถูกกรรมการเรียกตัวเพื่อตักเตือนหลังขี่ขวางในไลน์ในรอบ FP2 จากกรณีที่ทำให้ แจ็ค มิลเลอร์ และ มาเวริค บีญาเลส สูญเสียโอกาสในการทำเวลา

รอสซี่ พร้อมด้วย ดานิโล เปตรุชชี, ฟรานโก มอร์บิเดลลี, คู่หูเคทีเอ็ม โปล เอสปาร์กาโร และ โยฮันน์ ซาร์โก เป็น 5 นักบิดที่ถูกเรียกตัวโดย เรซ ไดเร็กเตอร์

โดยทั้ง มิลเลอร์ และ บีญาเลส มาถึงท้ายกลุ่มนี้ด้วยความเร็วในโค้ง 1, 2 และ 3 ซึ่งมีความคดเคี้ยวอย่างมาก ในการซ้อมรอบ FP2 และทั้งคู่ต้องสูญเสียฟลายอิ้งแล็ปเพราะโดนขวางอยู่

ซาร์โก กล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในรอบ FP2 ว่าเป็น “ปัญหาใหญ่” แต่ก็ชี้ว่าพวกเขาโชคร้ายที่มีนักบิดหลายคนอยู่ในจุดเดียวกันของสนาม

“ในช่วง 4 นาทีสุดท้าย เราโชคไม่ดีนักที่มีนักบิดหลายคนค้างอยู่ในจุดเดียวกัน” ซาร์โก ที่จบวันแรกด้วยอันดับ 19 เผย

“ใน โมโตจีพี พวกเราจะระมัดระวังมากๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เราไม่จำเป็นต้องรออะไรมากนัก หรือหากเราจะต้องช้าจริงๆ ทุกคนต้องอยู่นอกเรซซิ่งไลน์”

“แต่สำหรับการตัดสินของ เรซ ไดเร็กเตอร์ เราอธิบายตัวเองแบบนี้ และต้องขอโทษสำหรับนักบิดที่ถูกรบกวน”

“ก็อย่างที่เห็น ดูเหมือนเราจะมีนักบิด 5 คน อยู่ในจุดเดียวกัน เวลาเดียวกัน และทำให้บางคนโมโห”

“มันคือปัญหาใหญ่ เพราะโค้ง 2 และ 3 ไม่ได้มีพื้นที่มากนัก หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงเรซซิ่งไลน์ ก็จำเป็นต้องลงไปในบ่อกรวด”

ขณะที่ เปตรุชชี บอกว่า “มันเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะหลีกทางออกจากตรงนั้น”

“นักบิดหลายคนก็เหมือนกับผม ทั้ง 2 คนจาก เคทีเอ็ม และ รอสซี่ บางคนกำลังจะกลับพิต มันเลยทำให้เหมือนต่อกันเป็นขบวนแบบรถพ่วง”

“ในความจริงแล้ว โค้ง 1, 2 และ 3 มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเผื่อพื้นที่ไว้ให้นักบิดคนอื่นๆ ผ่านไป”

“ผมเห็น มิลเลอร์ กำลังเข้าโค้งมา ผมหลบไปด้านขวาและ แจ็ค ก็ผ่านไป แต่เขาก็ไปเจอสองนักบิด เคทีเอ็ม อยู่ด้านหน้า จากนั้นก็มีนักบิดสามคนอยู่กลางโค้ง ตามด้วย มาเวริค ที่เข้ามาอีกคน เขาเลยมาเจอผมอยู่ที่กลางโค้ง”

ขณะที่ไม่มีนักบิดคนใดถูกลงโทษ เปตรุชชี กล่าวว่า ช่วง 15 นาทีสุดท้ายของรอบ FP3 ในวันเสาร์นั้นจะเป็นเหมือนการแข่งขันในรอบควอลิฟาย ที่นักบิดทุกคนต้องเร่งทำเวลาอย่างหนัก ซึ่งอาจมีนักบิดบางคนถูกลงโทษได้