นิกิ ทูลี นักบิดสายเลือดฟินน์ สังกัดเอโย่ โมโตอี สร้างชื่อในฐานะนักบิดคนแรกที่ผงาดคว้าแชมป์ศึกโมโตอี ในนัดปฐมฤกษ์ ที่ ซัคเซ่นริง หลังกรรมการให้สัญญาณธงแดงยุติการแข่งขันจากอุบัติเหตุของ ลอเรนโซ่ ซาวาโดรี ในรอบที่ 6 ของการชิงชัย

ศึกโมโตอี เปิดฉากดวลความเร็วอย่างเป็นทางการ โดยเกมนัดปฐมฤกษ์มีขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ ซัคเซ่นริง ประเทศเยอรมนี ท่ามกลาง 18 ดาวบิดชั้นนำที่เข้าร่วมทำการชิงชัยในซีรีส์ใหม่ ของเกมความเร็วสองล้อระดับโลก

สำหรับการแข่งขันในสนามแรกต้องดวลความเร็วบนสภาพแทร็กที่ชุ่มน้ำจากฝนที่กระหน่ำลงมาตลอดทั้งคืน ส่งผลให้กรรมการควบคุมการแข่งขันประกาศเป็นเว็ทเรซ พร้อมทั้งลดจำนวนรอบเหลือเพียง 7 รอบสนาม จากเดิมที่กำหนดไว้ 8 รอบสนาม

โดย นิกิ ทูลี นักบิดฟินแลนด์ จาก เอโย่ โมโตอี ประเดิมโพลโพซิชั่นแรกของรายการไปครอง ขนาบข้างด้วย เฮคตอร์ กาโซ่ จาก เทคทรี อี-เรซซิ่ง และ เอริค กรานาโด้ สังกัดอะวินเทีย เอสปอนโซรามา เรซซิ่ง ในกริดที่ 2 และ 3

ทว่าเป็นทางด้าน แบรดลีย์ สมิธ จาก วัน เอเนอร์จี้ เรซซิ่ง ที่ทะยานจากกริดที่ 7 ขึ้นไปผู้นำในรอบแรกของการแข่งขัน ตามด้วย ไมค์ ดิ เม็กลิโอ้ สังกัดอีจี 0,0 มาร์ค วีดีเอส และ ทูลี ในอันดับ 2 และ 3 ก่อนที่ ทูลี จะขยับขึ้นรั้งรองจ่าฝูงในรอบถัดมา หลังจากนั้นไล่บด สมิธ อย่างหนักหวังชิงตำแหน่งหัวขบวน

จนกระทั่งรอบที่ 4 ของการแข่งขัน ยอดนักบิดสายเลือดฟินน์ ได้จังหวะเร่งเครื่องแซงขึ้นไปเป็นผู้นำในรอบที่ 4 ของการแข่งขัน และหนีการไล่ล่าของ สมิธ ที่ตามกดดันอย่างหนัก ก่อนที่กรรมการจะตีธงแดงยุติการแข่งขันในรอบที่ 6 ของการชิงชัย จากอุบัติเหตุของ ลอเรนโซ่ ซาวาโดรี ที่พลาดล้มในโค้ง 8

ส่งผลให้ นิกิ ทูลี ผงาดคว้าแชมป์แรกของซีรีส์ไปครอง ขณะที่ แบรดลีย์ สมิธ และ ไมค์ ดิ เม็กลิโอ้ ตามขึ้นโพเดี้ยมอันดับ 2 และ 3 จากการชิงชัยในนัดเปิดฤดูกาล ศึกโมโตอี ส่วนการชิงชัยในสนามถัดไปจะยกพลไปดวลความเร็วที่ เรดบูลล์ริง ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 11 สิงหาคม