ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี เผยว่าการตัดสินใจ “รีไทร์” จะส่งสัญญาณแรกมาจาก วาเลนติโน รอสซี่ เท่านั้น เชื่อไม่มี “ความขัดแย้ง” ใดๆ เมื่อวันนั้นมาถึงจริงๆ ชี้อนาคตระยะยาว “เดอะด็อกเตอร์” อาจอยู่กับทีม 1 หรือ 3 ปีแต่ในการพึ่งพากันรูปแบบอื่น

รอสซี่ มีสัญญากับ ยามาฮ่า ไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2020 ทว่าเขาไม่สามารถคว้าแชมป์ได้ในช่วง 2 ปีติดต่อกันที่ผ่านมา และมีผลงานที่ไม่สู้ดีนัก แถมยังมีปัญหาอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-4 เรซล่าสุด

นักบิดวัย 40 ปี เก็บได้เพียง 8 คะแนน จาก 4 สนามที่ผ่านมา โดยเขาพลาดล้มถึง 3 สนามติดต่อกันที่ มูเจลโล, บาร์เซโลน่า และ แอสเซ่น ส่งผลให้ร่วลงไปอยู่ถึงอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลังทีมเมทในรั้ว มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า อย่าง มาเวริค บีญาเลส อยู่ 5 คะแนน

ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดดาวรุ่งเฟรนช์จากทีมแซ็ตเทิลไลต์อย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที่ กลับทำผลงานได้ดีส่วนทางกับ รอสซี่ อย่างชัดเจน โดยสามารถคว้าโพลมาครองได้ รวมถึงการจบเรซบนโพเดี้ยมถึง 2 ครั้ง

ทั้งนี้ Motorsport.com ได้สัมภาษณ์แบบส่วนตัวกับ ลินน์ ยาร์วิส ทีมบอสของ ยามาฮ่า โมโตจีพี ซึ่งใจความตอนหนึ่งระบุว่า “รอสซี่ อาจไม่ใช่อนาคตรระระยะยาวของ ยามาฮ่า อีกต่อไป ทว่าก็ไม่ได้มีข้อจำกัดว่าจะไม่ต่อสัญญากับเขา หลังหมดสัญญาในปัจจุบัน”

ฟอร์มของ กวาร์ตาราโร ทำให้หลายฝ่ายเริ่มมองเห็นนักบิดตัวแทนของ รอสซี่

ยาร์วิส กล่าวว่า ”รอสซี่ สร้างความสำเร็จมากมายให้กับ ยามาฮ่า จนถึงปี 2010 ด้วยการคว้าแชมป์โลกถึง 4 สมัย ในปี 2004, 2005, 2008 และ 2009 ก่อนที่เข้าจะย้ายออกรากทีม (ไปร่วมงานกับ ดูคาติ) มันสร้างผลกระทบครั้งใหญ่ต่อ ยามาฮ่า มันก็คงเหมือนกับ มาร์ค มาร์เกซ หากเขาย้ายออกจาก ฮอนด้า ในตอนนี้”

“ตอนนี้เขาอยู่ในช่วงเวลาที่แตกต่าง สถานการณ์ที่ไม่เหมือนเดิมในอาชีพ และด้วยความสัตย์จริง…​เขาจะไม่ได้อยู่กับเราในอนาคตระยะยาวของ ยามาฮ่า ใน โมโตจีพี”

“เขาอาจจะอยู่กับเราอีก 1 ปี หรือ 2 และ 3 ปี เราจะได้เห็นกันจากศักยภาพของเขาในการแข่งขัน แต่ตอนนี้มันจะเป็นความสัมพันธ์ในอีกแบบ เป็นการพึ่งพากันในรูปแบบที่แตกต่างออกไป”

“นั่นไม่ได้หมายความว่าเขาไม่มีความสำคัญ – เพราะเขาสำคัญกับเรามาก บทบาทของเขาและหน้าที่จะแตกต่างออกไป แต่ผมหวังว่าเขาจะอยู่กับเราในฐานะ แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ และพาร์ทเนอร์ของเราเช่นเดียวกับที่เขาเติบโต (อายุมากขึ้น) กว่าเดิม”

ยาร์วิส ชี้ให้เห็นว่า ยามาฮ่า จะมีบทบาทสำคัญโดยชัดเจน เมื่อ รอสซี่ ตัดสินใจครั้งสุดท้ายเพื่อเปลี่ยนบทบาทของตนเอง ซึ่งคาดว่า “เดอะด็อกเตอร์” จะ “ส่งสัญญาณ” ด้วยตัวของเขาเองหากกำลังจะถึงช่วงสุดท้ายของเขา “ในอาชีพการเป็นนักบิดโมโตจีพี”

เมื่อถาม ยาร์วิส ถึงการ “ตัดสินใจวางมือ”​ ของ รอสซี่ ว่าจะเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเขาเพียงคนเดียว (รอสซี่) หรือเป็นการตัดสินใจร่วมกัน 

ทีมบอสยามาฮ่า กล่าวว่า “มันจะเป็นการตัดสินใจของทั้งสองฝ่าย” 

“ผมคิดว่าเขาจะเป็นคนแรกที่ตัดสินใจ เมื่อเขาคิดว่าไม่สามารถที่จะแข่งขันในระดับที่ดีได้ หรือแรงจูงใจของเขาเริ่มเหืดหายไป สัญญาณแรกจะมาจากเขาเท่านั้น” 

“แต่สำหรับผม ไม่คิดว่าจะเกิดความขัดแย้ง หรือมีปัญหาใดๆ กับทีมและตัว รอสซี่ ผมคิดว่าเราจะเดินไปสู่วันนั้นด้วยความคิดเช่นเดิม และสถานการณ์เดียวกันกับวันนี้”