อเล็กซ์ ซานเดอร์อัลบอน อังศุสิงห์ ยอดนักขับไทยจาก โทโร รอสโซ – ฮอนด้า สร้างผลงานระดับมาสเตอร์ด้วยการทะยานจากกลุ่มหลัง ขยับคว้าอันดับ 6 สูงสุดที่เคยทำได้ในเอฟวัน ชี้กุญแจสำคัญคือ “พิต” ครั้งแรก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อัลบอน ประสบปัญหานับตั้งแต่รอบควอลิฟาย โดยต้องออกตัวจากกริดที่ 17 ทว่าในเรซนี้สภาพอากาศมีผลอย่างมากต่อการแข่งขัน ในการเข้าพิตครั้งแรกนักขับไทยทะยานขึ้นมาอยู่ถึงอันดับ 4 ก่อนจะโชคร้ายเล็กน้อยในการเข้าพิตครั้งที่ 2 เพื่อเปลี่ยนจากยางฝนมาใช้ยางสลิค เนื่องจากแทร็กกลับมาแห้งอีกครั้ง

“มันเป็นเรซที่สุดยอดมากในวันนี้ ผมหวั่นๆ นิดหน่อยในช่วงออกสตาร์ท ต้องค่อยๆ ดูอาการของรถว่าไปได้ดีแค่ไหนในพื้นสนามเปียกของแทร็กนี้”

“ผมแฮปปี้มากๆ กับศักยภาพของเราในเรซนี้ นี่คือครั้งแรกของผมทมี่ต้องลงแข่งภายใต้สภาพอากาศเช่นนี้ในรถสูตรหนึ่ง ขีดการต่อสู้ของผมดีจริงๆ”

“จุดเปลี่ยนของเราคือมีโชคนิดหน่อยในการเข้าพิตครั้งแรกอย่างถูกที่ ถูกเวลา และผมตื่นเต้นมากๆ ที่ขยัยขึ้นมาสูงถึงอันดับ 4”

อัลบอน จังหวะแซง แฮมิลตัน

“แต่เราก็โชคร้ายนิดหน่อยกับการเข้าพิตครั้งที่ 2 เราเข้าพิตหลัง ดานีล 1 รอบสนาม เพื่อเปลี่ยนยางจากฝนสู่ยางแทร็กแห้ง ทำให้มีรถแข่งแซงผ่านเราไป 4 คัน”

“แต่โดยรวมมันสนุกมากๆ มันอาจดูเหมือนว่าอันดับ 6 คือเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะเรารั้งอันดับ 4 อยู่หลายรอบ”

“ทีมงานของเราทำงานได้ยอดเยี่ยมจริงๆ กลยุทธ์คือสิ่งสำคัญในเรซนี้ และพวกเราก็ทำได้อย่างไร้ที่ติ ทำให้สามารถกลับมามีผลการแจข่งขันที่แข็งแกร่ง ในเรซที่ยากลำบากนับตั้งแต่การควอลิฟาย” อเล็กซ์ เผย

ภายหลังจบการแข่งขัน เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ นักขับไทยขยับขึ้นมารั้งอันดับ 15 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ เก็บแต้มเพิ่มเป็น 15 คะแนน