หนึ่งในไฮไลต์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ของ โมโตจีพี สนาม 10 รายการ เช็ก กรังด์ปรีซ์ คือเหตุการณ์ในรอบแรกของ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที และ โจอัน เมียร์ ดาวรุ่งสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์

โดยทั้งคู่ออกสตาร์ทในกลุ่มกลาง และพยายามไต่อันดับในช่วงต้นเรซ ก่อนจะพลาดล้มไปด้วยกันทั้งคู่ ขณะที่ยังไม่ผ่านการแข่งขันถึงครึ่งของรอบแรก

“ดูเหมือนว่าวันนี้ผมน่าจะมีเรซที่ดี” มอร์บิเดลลี เกริ่นก่อน

“ในการวอร์มอัพช่วงเช้า ผมมีฟีลลิ่งที่ดี เราทำได้ดีและมีขีดการต่อสู้ที่ค่อนข้างโอเคเลยละ” 

“เมื่อเรซเริ่มต้น ผมมีฟีลลิ่งที่ดีใน 2-3 โค้งแรก และสามารถขยับขึ้นมาได้ 1 อันดับ ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 11 แต่โชคไม่ดีนัก ผมล้มลงไป”

มอร์บิเดลลี กล่าวต่อว่า “แต่คนที่โชคร้ายกว่าคือ โจอัน เขาแซงขึ้นมาด้านนอกโดยไม่คิดว่าผมจะล้ม ยังไงก็แล้วแต่นี่คือเรซซิ่ง โจอัน อยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง แต่เขาโชคไม่ดีในจังหวะที่พยายามจะแซงผ่านผมขึ้นมา”

ด้าน เมียร์ กล่าวว่า “ในเรซตอนนั้น ผมไม่รู้เลยว่า มอร์บิเดลลี จะล้ม”

“ผมพยายามแซงขึ้นไปในไลน์นอกเพื่อแซงเขา และผมก็ล้มลงไปด้วย”

“สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้เสมอเมื่อคุณออกสตาร์ทจากท้ายแถว เมื่อคุณมีปัญหาตั้งแต่รอบควอลิฟาย และคุณก็ต้องการที่จะกู้คืนอันดับให้ได้อย่างรวดเร็ว”

“แต่ก็นั่นแหละ นี่คือเรื่องน่าเสียดาย เพราะในช่วงวอร์มอัพเราทำผลงานได้ดี ค้นหาขีดการต่อสู้ (Race Pace) ที่ดีได้ มันเป็นทิศทางที่ดีมากๆ สำหรับเรา ผมควรจะได้โชว์ศักยภาพในสนามนี้ แต่ก็อย่างที่เห็นมันคือเกม และเราก็โชคไม่ดี”