“ฟิล์ม” ปิยะวัฒน์ ประทุมยศ ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ เรซ ทู เดอะ ดรีม ของ เอ.พี.ฮอนด้า ฝ่าการแข่งขันสุดโหดก่อนผงาดคว้าโพเดี้ยมในศึก เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ สนาม 5 คลาส เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซีซี เรซที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ ซูไห่ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สาธารณรัฐประชาชนจีน

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2019 สนาม 5 มีคิวดวลความเร็วระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคมนี้ ที่ สนาม ซูไห่ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเรซ 2 ของคลาส เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซีซี มีขึ้นในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ชิงชัยทั้งสิ้น 10 รอบสนาม 

ในเรซนี้นักบิดสาวแกร่งชาวไทยย่าง “มุกข์” มุกจ์ลดา สารพืข เจ้าของหมายเลข 44 จาก เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ต้องเจองานหนักเมื่อได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 5 ส่วนทีมเมทรุ่นน้องอย่าง “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี หมายเลข 149 และ “ฟิล์ม” ปิยะวัฒน์ ประทุมยศ หมายเลข 188 ได้ออกตัวจากกริดที่ 7 และ 8 ตามลำดับ ขณะที่กริดในแถวแรกเป็นของนักบิดอินโดนีเซียนจาก แอสตร้า ฮอนด้า เรซซิ่ง ทีมทั้ง 3 อันดับ

เกมในเรซนี้ออกสตาร์ทกันอย่างดุเดือด โดย ธัชกร นักบิดดาวรุ่งชาวไทยชิงจังหวะออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยมขยับชึ้นมารั้งอันดับ 3 ตั้งแต่โค้งแรก พร้อมกับทะยานขึ้นมาเป็นจ่าฝูงหลังผ่านรอบแรก ขณะที่ทีมเมทรุ่นพี่อย่าง มุกข์ลดา และ ปิยะวัฒน์ ยังคงรักษาอันดับในกลุ่มกลางได้อย่างเหนียวแนน

แม้ว่าในกลุ่มหน้าจะขับเคี่ยวกันอย่างหนัก แต่ ธัชกร ก็ยังคงเกาะกลุ่มนำได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับกลับขึ้นนำและอยู่ในกลุ่มท็อปทรี ส่วน มุกข์ลดา สามารถไต่ขึ้นมารั้งอันดับ 4 มีลุ้นโพเดี้ยมในช่วงกลางเรซ

ความหวังของคนไทยที่จะได้เห็นแชมป์สนามนี้ชัดเจนขึ้นอย่างมาก โดยในรอบที่ 8 มุกข์ลดา สามารถแซงขึ้นมาเป็นหัวแถวได้สำเร็จ ทว่าการแข่งขันในคลาส เอเชีย โปรดักชั่น 250 ซีซี นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในเรซที่ดุเดือดที่สุดของศึก เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ ทำให้ต้องไปตัดสินกันถึงรอบสุดท้าย

โดย มุกข์ลดา และ ธัชกร ต้องผิดหวังสุดๆ เมื่อพลาดเกี่ยวกันล้มเองในช่วง 3 โค้งสุดท้าย ส่งผลให้พลาดแชมป์และตำแหน่งบนโพเดี้ยมอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ดี หนึ่งในนักบิดไทยอย่าง ปิยะวัฒน์ ก็สร้างผลงานกระหึ่ม ซูไห่ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ด้วยการนำรถแข่ง Honda CBR250RR เข้าป้ายในอันดับ 3 ด้วยเวลาตามหลังแชมป์อย่าง ราฟิด โทปัน นักบิดอินโดนีเซียนเพียง 0.978 วินาที ได้ฉลองโพเดี้ยมอย่างสมศักดิ์ศรี

สำหรับการแข่งขัน เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2019 สนามถัดไป จะมีขึ้นที่ สนาม เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 19-22 กันยายนนี้