มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่าเกือบล้มในโค้งสุดท้ายที่ ออสเตรีย จากจังหวะแซง “สุดบ้าบิ่น” ของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ พร้อมอธิบายว่ารถแข่งสัมผัสกันทำให้ “เบรกและแซงคืนไม่ได้” แต่ไม่ติดใจอะไร

โดวิซิโอโซ และ มาร์เกซ ไล่บี้กันอย่างหนักหน่วงตลอดทั้งเรซ โดยทั้งคู่สลับเปิดเกมรุกใส่กันอยู่หลายช่วง ก่อนจะมาบดกันอย่างหลังใน 3 รอบสุดท้าย

ซึ่งเกมการแข่บขันต้องมาตัดสินกันถึงโค้งสุดท้ายของ เรดบูลล์ ริง เมื่อ โดวิซิโอโซ อาศัยจังหวะที่ดีกว่า แซงผ่านขึ้นไปคว้าแชมป์ได้สำเร็จ โดยเจ้าตัวยอมรับว่า “เป็นการแซงที่บ้าบิ่นสุดๆ”

ขณะที่ มาร์เกซ เผยว่าเขาเกือบที่จะพลาดล้ม และมีอาการกลัวเล้กน้อย เพราะมีการสัมผัสกันในส่วนหน้า RC213V ของเขา และท้ายรถแข่ง GP19 ของ โดวิซิโอโซ

โดย นักบิดต่างดาวอธิบายถึงจังหวะในโค้งสุดท้ายว่า

“ผมบอกว่าเองว่า ถ้าผมเข้าโค้งสุดท้ายเร็วกว่านั้น เขาจะแซงผมได้ก่อนเข้าเส้นชัย เพราะผมจะไม่เหลืออัตราเร่งในการทะยานออกจากโค้ง ผมจำเป็นต้องรักษาความเร็วในการเข้าโค้งไว้ จากนั้นผมพยายามที่จะรักษาไลน์กลางของโค้งไว้” มาร์เกซ อธิบาย

“เมื่อเขาแซงผม ผมคิดจึ้นมาได้ว่าผมสามารถเบรกและแซงกลับได้ เช่นเดียวกับที่เขาทำเมื่อ 2 ปีก่อน แต่จังหวะนั้น ผมก็ไม่สามารถทำได้เพราะที่มือเบรกหน้าของผม สัมผัสกับผิวรถแข่งส่วนท้ายของเขา”

“จากนั้นผมก็ต้องขี่ตีคู่เขาไป เพราะรถแข่งของผมถูกบังคับให้ไปในทิศทางเดียวกับรถแข่งของเขา ผมคิดว่าจังหวะนั้นผมอาจล้มได้ แต่โชคดีชิ้นส่วนนั้นมันหักไป และจากนั้นผมก็สามารถหยุดรถแข่งได้ ทำให้ไม่ล้ม”

“แต่ก็ใช่แหละ… มันคือการสัมผัสกันนิดๆ หน่อยๆ กับชิ้นส่วนนั้น ซึ่งผมคิดว่าน่าจะติดไปกับรถแข่งของเขา”

มาร์เกซ เคียร์ใจชัดเจนว่าไม่ได้ “ติดใจ” อะไรกับจังหวะแซงดังกล่าวของ โดวิซิโอโซ พร้อมกับเผยว่า “ส่วนหนึ่งของการแข่งขันก็เป็นแบบนี้แหละ”