“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าวัย 40 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า กลับสู่ฟอร์มที่ดีอีกครั้งพร้อมแสดงท่าที่แฮปปี้สุดๆ หลังออกสตาร์ทจากกริดที่ 10 ก่อนกู้สถานการณ์ขึ้นมาจบเรซอันดับ 4 ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ตามหลังพื้นที่โพเดี้ยมเพียง 1.5 วินาที

นับเป็นหนึ่งในสุดสัปดาห์ที่มีทิศทางเป็น “บวก” สำหรับ วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดอิตาเลียนวัย 40 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า กับการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 11 ที่ เรดบูลล์ ริง

รอสซี่ ทำได้ดีที่สุดเพียงคว้ากริดสตาร์ทอันดับ 10 ในรอบควอลิฟาย ทว่า “เดอะด็อกเตอร์” สามารถกอบกู้อันดับขึ้นมาถึง 6 อันดับ ด้วยการเข้าป้ายในอันดับ 4

แม้จะไม่สามารถคว้าโพเดี้ยมได้ใน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ แต่ รอสซี่ ก็ยังสามารถเก็บคะแนนขยับขึ้นมารั้งอันดับ 5 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ เหนือทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส (จบอันดับ 5) 1 คะแนน ทว่ากลับตามหลังนักบิดจากทีมลูกอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ที่ฟอร์มร้อนแรงเข้าป้ายในอันดับ 3

รอสซี่ กล่าวถึงผลงานของตนเองใน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ว่า “ใช่… ผมแฮปปี้กับสุดสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะกับการแข่งขันในรอบไฟนอล เพราะจากสถิติสนามนรี้ไม่ดีกับเราเอาเสียเลย”

“แต่เราก็ปรับปรุงได้อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันศุกร์ เราเข้าใจสถานการณ์ของรถแข่ง ทำให้มีความสามารถในการต่อสู้ที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้น สิ่งนี้จึงสำคัญกับเรามาก” รอสซี่ เผย

“เรซนี้ดีกับเรามาก เพราะผมสามารถกูอั้นดับจากกริดที่ 10 และหลังจากนั้นผมก็อยู่ในตำแหน่ที่ดีที่จะได้ลุ้นโพเดี้ยม แต่โชคไม่ดีนักที่ โดวิซิโอโซ, มาร์เกซ และ กวาร์ตาราโร นั้นฟอร์มดีแหละเกิน แต่ผมเองก็ไม่ห่างจากพวกเขานัก”

รอสซี่ จบเรซในอันดับ 4 ตามหลัง กวาร์ตาราโร อันดับ 3 เพียง 1.5 วินาที และตามหลังหัวแถวทั้ง 2 อยู่ 7 วินาที

“การออกสตาร์ทครั้งฤดูกาลหลังไม่ได้หรูหราอะไรนัก แต่มันมีทิศทางที่ดีขึ้น ต่างจากครึ่งฤดูกาลแรกที่เราเจอหายนะอย่างมาก”

“ดูเหมือนว่า ยามาฮ่า จะเริ่มทำงานกันหนักกว่าเดิม และเริ่มที่จะทำงานได้ถูกทาง”

“เรายังมีงานมากมายต้องทำ ละดูเหมือนเราจะปรับปรุงมันขึ้นมาได้ ในตอนนี้เรามีการแข่งขันที่ ซิลเวอร์สโตน รออยู่”

“ดังนั้นเราหวังว่าสภาพอากาศจะสดใส และมีสุดสัปดาห์ที่ดี เพราะ ซิลเวอร์สโตน เป็นแทร็กที่เหมาะกับรถแข่งของเราอย่างมาก”

สำหรับการแข่งขันสนามถัดไปของ โมโตจีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 จะมีขึ้นในวันที่ 23-25 สิงหาคมนี้ ที่ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต สหราชอาณาจักร ในรายการ บริติช กรังด์ปรีซ์