“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าวัย 40 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่า ซิลเวอร์สโตน คือหนึ่งใน 5 สนาม โมโตจีพี ที่เขาโปรดปราน และหวังจะสร้างผลงานได้ดี ชี้เป็นแทร็กที่เหมาะกับรถแข่ง M1 อย่างมาก หวังฝนไม่ตกและต้องจับตาดูผิวแทร็กใหม่ว่าจะตอบสนองอย่างไร

รอสซี่ คว้าชัยชนะในศึก บริติช กรังด์ปรีซ์ มากถึง 7 ครั้ง ขณะที่ยังมีขึ้นที่ โดนิงตัน พาร์ค ก่อนที่จะใช้เวลาหลายปีนับตั้งแต่ ซิลเวอร์สโตน ถูกเปิดตัวเพื่อใช้รองรับการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ โดยเขามาคว้าชัยชนะที่สนามแห่งนี้ได้ในปี 2015 

การกลับมาที่สนามแหางนี้อีกครั้ง ด้วยฟอร์มที่หดหายไปของ เดอะด็อกเตอร์ โดยโพเดี้ยมสุดท้ายของเขานั้นมีขึ้นที่ ออสติน ในช่วงต้นปี ทว่าจอมเก๋าชาวอิตาเลียนยังคงเป็นนักบิดยามาฮ่า ที่มีคะแนนสูงสุดบนตารางแชมเปี้ยนชิพ และนับเป็นปีที่เขาเก็บคะแนนได้น้อยที่สุดจาก 11 สนามแรก นับตั้งแต่ปี 2012 ที่บิดให้กับ ดูคาติ

รอสซี่ จบการแข่งขันสนามล่าสุดในอันดับ 4 ในการแข่งขันที่ ออสเตรีย ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ขึ้นโพเดี้ยม ส่วน มาเวริค บีญาเลส จบเรซในอันดับ 5 ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสนามที่ M1 ของพวกเขาสร้างผลงานได้ดีเกินคาด ในสนามที่พวกเขามักเจอปัญหาในทุกๆ ปี

ส่งผลให้สร้างปัจจัยบวกในการพัฒนารถแข่ง มาสู่ ซิลเวอร์สโตน ซึ่งเป็นสนามที่ M1 สร้างผลงานที่ดีได้ในทุกๆ ปีที่ผ่านมา

“ผมรัก ซิลเวอร์สโตน มันคือหนึ่งในห้าสนามที่ผมโปรดปราน” รอสซี่ กล่าว

“ผมชอบสนามแห่งนี้มาก เพราะมันคือแทร็กแบบคลาสสิค มีความยาวของระยะทางต่อรอบ การขี่ในแต่ละรอบเหมือนเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง”

รอสซี่ กล่าวถึงคาแร็กเตอร์ของ ซิลเวอร์สโตน ว่า“นี่คือสนามที่ต้องใช้เทคนิคสูง มันมีทุกๆ อย่าง เมื่อคุณมีความเร็ว มันจะสร้างความสุขอย่างมากในการลงบิดที่นี่”

“ผมมีความทรงจำที่ดีในสนามแห่งนี้ แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย การขี่ใน ซิลเวอร์สโตน ในสภาพอากาศที่แปรปรวนเป็นเรื่องที่น่ากลัว เพราะคุณจะไปกับความเร็วสูงมาก ดังนั้นผมหวังว่าสภาพอากาศนั้นจะคล้ายคลึงกับปี 2017 มันจะเป็นสุดสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว”

ผิวแทร็กใหม่ของ ซิลเวอร์สโตน

เพื่อแก้ปัญหาการระบายนำจากแทร็ก หลังจากต้องยกเลิกเรซในปี 2018 ซิลเวอร์สโตน ได้ทำการปูผิวแทร็กใหม่อีกครั้งก่อนจะเข้าสู่สุดสัปดาห์ของการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจาก “การลาดยางมะตอยใหม่” นั้นหมายความว่าจะเพิ่มการยึดเกาะ (GRIP) ให้สูงกว่าเดิม และเหมาะกับรถแข่ง M1 อย่างมาก

“ดูเหมือนว่าพวกเขาจะทำงานได้ดีกับผิวยางมะตอยใหม่ กับการยึดเกาะที่ดีขึ้น และบั๊มที่น้อยลง ดังนั้นผมต้องจริงจังอย่างมากกับการหาการตอบสนองกับรถ” รอสซี่ ทิ้งท้าย