มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ยอมรับว่าเขา “โมโห” อย่างมาก ที่พ่ายแพ้ในโค้งสุดท้ายของ โมโตจีพี 2 สนามติดต่อกัน แต่มองในแง่ดีคือการพ่ายแพ่ครั้งนี้นำไปสู่คะแนนห่างบนแชมเปี้ยนชิพถึง 78 แต้ม

มาร์เกซ ออกสตาร์ทจากโพลในศึก บริติช กรังด์ปรีซ์ และควบคุมการแข่งขันด้วยการเป็นผู้นำได้เกือบ 99% ของทั้งเรซ โดยถูก อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ไล่ตามตั้งแต่รอบที่ 3 จนมาขยับแซงได้ในช่วงออกจากโค้งสุดท้าย เฉือนคว้าแชมป์ไปเพียง 0.013 วินาทีเท่านั้น

นักบิดสแปนิชยอมรับว่า “เจ็บปวด” จากความพ่ายแพ้ 2 สนามติดต่อกัน ในลักษณ์เดียวกันด้วย ทว่าตัวเขาเองมุ่งเน้นที่จะคว้าชัยชนะในการลุ้นแชมป์โลกมากกว่า ดังนั้น การล้มของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ มที่ชนเข้ากับรถแข่งของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ตั้งแต่โค้งแรกนั้น ก็ทำให้เขาเองผ่อนคลายมากขึ้น

“ผมเป็นที่มุ่งจะคว้าชัยชนะเสมอ และมันก็เหมือนกับตอนที่เล่น เพลย์ สเตนชั่น หากผมแพ้ผมจะโมโหมากๆ ดังนั้น ผมจึงโกรธสุดๆ ที่พ่ายแพ้ในโค้งสุดท้ายอีกครั้ง” มาร์เกซ เผย

“มันคือสนามที่เรามักจะมีปัญหา เราสามารถพูดได้ว่าเราอยู่ใจจุดที่ค่อนข้างแย่ของการลุ้นแชมป์ มันถือเป็นช่วเวลาที่ไม่ดีนัก เพราะเราพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่ง 2 เรซติดต่อกัน” 

“แต่เป้าหมายของผมในตอนนี้ไม่ใช่การคว้าชัยชนะในแต่ละเรซ เป้าหมายของผมคือการคว้าแชมป์โลก และด้วยกลยุทธิ์เช่นนี้ทำให้เราได้เปรียบ ซึ่งมันสำคัญอย่างมาก”

เมื่อถามว่า “การพ่ายแพ้ครั้งไหน” ที่สร้างความเจ็บปวดให้เข้ามากกว่ากัน มาร์เกซ ตอบว่าคือการแพ้ให้กับ โดวิซิโอโซ ที่ ออสเตรีย เพราะเขาเป็นคู่แข่งในการลุ้นแชมป์โลกโดยตรง

“วันนี้ (บริติช กรังด์ปรีซ์) มันเจ็บปวดเพราะผมแพ้ในลักษณะเดียวกัน แต่เราเพิ่มความไดเ้เปรียบในการลุ้นแชมป์ไปอีก 20 คะแนน ดังนั้นเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มันจึงเป็นความเสียหายมากกว่า”

มาร์เกซ ล่าวถึงการขับเคี่ยวกับ รินส์ ตลอดทั้งเรซว่า

“มันยากที่จะป้องกันเขา เพราะผมหาจุดอ่อนของเขาไม่เจอ แต่เมื่อผมพยายามทำตามกลยุทธิ์ของตัวเองในช่วงกลางเรซ คือขี่ตามเขาสักรอบเพื่อเซฟยาง และเซฟน้ำมันเพื่อหาจุดอ่อนของเขา เขากลับขยับเข้าใกล้ผมมากกว่าเดิม” แชมป์โลก 7 สมัย กล่าว

“จากนั้นเราสูญเสียเวลาไป 1 วินาที ใน 1 รอบ และผมเห็น มาเวริค บีญาเลส เริ่มตามเรามากแล้ว ดังนั้นผมจึงบอกกับตัวเองว่า โอเค… ผมไม่สนใจจะคว้าแชมป์แล้ว ผมสนใจแค่เพียงคะแนนสะสมเท่านั้น”