“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียน ออกโรงเรียกร้องให้ทีมโรงงานยามาฮ่า พัฒนา “สวิงอาร์ม คาร์บอน ไฟเบอร์” เช่นเดียวกับทีมอื่นเพื่อแก้ปัญหาการผลาญยางหลัง พร้อมชี้ว่า “การอัดเกรด” ในครึ่งฤดูกาลหลังมาจากการร้องขออย่างหนักมากว่าช่วง 2 ปี และ 6 เดือนที่ผ่านมา

รอสซี่ ออกสตาร์ทฤดูกาล 2019 ด้วยการคว้าโพเดี้ยม 2 ครั้ง ทว่านับถึงตอนนี้หลังจากขึ้นโพเดี้ยมที่ ออสติน เขายังไม่สามารถกลับไปขึ้นโพเดี้ยมอีกแม้แต่ครั้งเดียว ขณะที่ มาเวริค บีญาเลส นั้นสามารถคว้าแชมป์แรกได้ที่ แอสเซ่น รวมถึง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาสฮ่า เอสอาร์ที ที่ชึ้นโพเดี้ยมไปแล้ว 3 ครั้ง

นักบิดอิตาเลียนวัย 40 ปี ชื่นชมการทำงานที่ดีขึ้นของ ยามาฮ่า ซึ่งพวกเขาทำงานกันหนักกว่าเดิม และมีทิศทางการปรับปรับรถแข่งที่ดีขึ้นหลังจบซัมเมอร์เบรก ทำให้เขาจบเรซในอันดับ 4 ที่ ออสเตรีย นับเป็นผลงานที่ดีที่สุดหลังจากขึ้นโพเดี้ยมที่ ออสติน

ในการพูดคุยระหว่างการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ นักบิดอิตาเลียนกล่าวว่า “ยามฮ่า เริ่มที่จะทำงานในสิ่งที่ฉลาด ในเรื่องอัตราเร่ง, ด้านอิเล็กทรอนิกเพื่อจัดการปับยางหลังให้ดีขึ้น”

“นั่นคือทุกอย่างที่ผมเรียกร้องให้พวกเขาปรับปรุงตลอดข่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้คำตอบเลยก่อนหน้านี้ จนกระทั่งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา”

“บางทีเราอาจจะปรับปรุง จนสามารถขึ้นมาต่อกรกับแถวหน้าได้ในปลายปีนี้ และปีหน้า”

ยามาฮ่า ยังคงขาดแรงม้าหากเทียบกับคู่แข่ง และ รอสซี่ ก็เรียกน้องให้ทีมโรงงานทำให้ดีขึ้น อย่างน้อยๆ ก็ให้เท่าเทียมกับ ดูคาติ

“เราปรับปรุงแล้ว แต่ยังคงห่างไกล เราตามหลีงกุล่มผู้นำถึง 7-8 วินาที รถแข่งคันอื่นๆ เร็วกว่าเรา 12 กม.ชม. ในช่วงทาตรง

“เราจะยังไม่แข็งแกร่งเหมือน ดูคาติ ในทางตรง  แต่เราต้องทำงานเพื่อรุ่นระยะห่างจากพวกเขา”

“ช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา ทีมโรงงานสาวนใหญ่ เริ่มต้นเปลี่ยนจาก สวิงอาร์ม อลูมิเนียม ไปใช่ สวิงอาร์มที่ออกแบบจาก คาร์บอน ไฟเบอร์”

ขณะเดียวกัน องค์ประกอบในการปรับปรุงอายุของยาง เป็นประเด็นสำคัญของ ยามาฮ่า ในช่วงปีที่ผ่านมา และยังคงตามมาหลอกหลอนถึงรถแข่งเวอร์ชั่นปัจจุบัน โดย รอสซี่ กล่าวว่านี่คือสิ่งที่เขาร้องขอจากทีมมาหลายครั้ง

“ผมถามพวกเขาหลายครั้งมาก  ผมคิดและหวังว่า สวิงอาร์ม คาร์บอน จะช่วยเราได้”

“ดังนั้น ผมหวังว่า ยามาฮ่า จะนำมันมาใช้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ เราไม่สามารถอธิบายสถานการณ์เหล้านี้ได้เลย แต่ผมคิดและหวังว่ามันจะช่วยให้เราไม่ต้องรอไปยาวนานกว่านี้”