“บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ บอสใหญ่ สนามช้างฯ ยืนยัน “โมโตจีพี 2020” โยกจัดเดือนมีนาคม พร้อมประกาศเลื่อนโปรแกรม “บุรีรัมย์ มาราธอน 2021” ให้เร็วขึ้น 1 เดือน ส่งสัญญาณว่าไม่มีความกังวลในการต่อสัญญาหลังสิ้นสุดข้อตกลงปัจจุบัน

ความเคลื่อนไหวของประเทศไทยกับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โมโตจีพี อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ โดยเฉพาะเรื่องการต่อสัญญาหลังจบปี 2020 ซึ่งล่าสุดนั้นรัฐบาลได้เปิดเผยว่ามีการตกลงกับ ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ ที่จะต่อสัญญาออกไปอีก 5 ปี

โดยทั้งคู่ตกลงกันมั่นเหมาะ “ไม่ติดปัญหาอะไร” พร้อมเดินหน้าต่อ…

อย่างไรก็ดี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ย้ำว่ามีแผนที่จะผลักดันและเสนอให้ รัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนค่าลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว “ร้อยเปอร์เซ็นต์”​ หรือหากน้อยกว่านั้นอาจจะเป็น 2 ใน 3 จากตัวเลขทั้งหมด

กกท. ระบุว่า การเจรจาต่อสัญญาเป็นเจ้าภาพ โมโตจีพี ออกไปอีก 5 ปี ตั้งแต่ปี 2021-2025 ได้รับความเห็นชอบจาก ดอร์น่า สปอร์ต โดยคิดค่าลิขสิทธิ์ปีแรก 9.5 ล้านยูโร (323 ล้านบาท) ซึ่งในปีต่อไปจะเพิ่มค่าลิขสิทธิ์ขึ้นปีละ 3 เปอร์เซ็นต์

รวม 5 ปี มีค่าลิขสิทธิ์รวมประมาณ 50.34 ล้านยูโร (1,713 ล้านบาท) รวมทั้งยังมีค่าสิทธิ์การเป็น ไตเติ้ล สปอนเซอร์ อีก 1.5 ล้านยูโร (51 ล้านบาท) ต่อปี รวม 5 ปี 7.5 ล้านยูโร (255 ล้านบาท)

หนึ่งในความเคลื่แนไหวครั้งใหญ่ของ โมโตจีพี รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ คือ การประกาศตารางแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการในฤดูกาล 2020 ระบุว่า ไทย จะถูกร่นขึ้นมาแข่งขันเป็นสนามที่ 2 ในเดือนมีนาคม

กระแสดังกล่าวมีคผลอนย่างมากต่อความรู้สึกของแฟนมอเตอร์สปอร์ต… แต่เบื้องหลังฉากการประกาศตารางแข่งขันดังกล่าว ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุแต่อย่างใด ซึ่งเบื้องต้นนั้นในปี 2020 โมโตจีพี จะเป็นครั้งแรกที่แข่งขันกันถึง 20 สนาม โดยเพิ่ม ฟินแลนด์ เข้ามานั่นเอง

ขณะเดียวกัน ล่าสุดในงานแถลวงข่าว บุรีรัมย์ มาราธอน 2020 “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ บอสใหญ่ของ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ได้ประกาศอย่างหนักแน่นว่า ในปี 2021 บุรีรัมย์ มาราธอน จะเลื่อนการแข่งขันให้เร็วขึ้นกว่า 1 เดือน ไปเป็นวันที่  23-24 มกราคม 2021 จากเดิมจะมีขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกุมภาพันธ์

นายเนวิน กล่าวว่า “อย่างที่ทุกท่านทราบว่านับตั้งแต่ปีหน้า โมโตจีพี ในไทยจะเลื่อนมาจัดในเดือนมีนาคม ผมขอประกาศให้ทราบว่า ในปี 2021 บุรีรัมย์ มาราธอน จะจัดเร็วขึ้นเกือบ 1 เดือนในวันที่ 23-24 มกราคม เพื่อการเตรียมความพร้อมของการจัด โมโตจีพี”

ท่าทีดังกล่าวของ “บิ๊กเน” ส่งสัญญาณว่า “บุรีรัมย์” และ “สนามช้างฯ” ไม่มีความกังวลในการต่อสัญญาของ โมโตจีพี หลังจบปี 2020 ด้วยการเตรียมการเลื่อนการแข่งขัน บุรีรัมย์ มาราธอน ล่วงหน้าไว้เรียบร้อยในปี 2021 แม้จะยังไม่มีการประกาศต่อสัญญา โมโตจีพี ออกไปแต่อย่างใด

เชื่อว่า ในการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคมนี้ แฟนๆ ความเร็วชาวไทยจะได้เฮกับการต่อสัญญาของ ไทย กับ ดอร์น่า ขึ้นอยู่ที่ว่าจะเป็น 3 ปี หรือ 5 ปี เท่านั้นเอง