“ฮอนด้า” ออกโรงอธิบายสาเหตุที่ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์จาก เรดบูลล์​ เรซซิ่ง สูญเสียกำลังเครื่องยนต์นั้นเป็นผลมาจาก การหมุน “ล้อฟรี” ทิ้งมากเกินไป ส่งผลให้ระบบป้องกันเครื่องยนต์ทำงานอัตโนมัติ และระบบลดพลังงานของ เอฟไอเอ ก็ทำงานต่อเนื่อง

เรดบูลล์ เรซซิ่ง ไม่สามารถทำเวลาต่อรอบได้ในการแข่งขันรอบควอลิฟายที่ 1 ในรถแข่งของ เวอร์สแท็พเพ่น จากการออกมาวิ่งรันสุดท้ายปลายช่วงการจับเวลา โดยนักขับดัตช์สื่อสารผ่านวิทยุของทีมว่า “ไม่มีพละกำลัง” ขณะที่กำลังออกจาก ชิเคน แรก

เวอร์สแท็พเพ่น กลับสู่พิตเลน และจบการควอลิฟายด้วยอารออกสตร์าทจากท้ายแถว หลังจากที่โดนปรับกริดให้ต่อท้ายอยู่แล้ว จากการที่พวกเขาเปลี่ยนใช้เครื่องยนต์ใหม่ ทว่าการไม่มีเวลาในการควอลิฟาย ถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่ากังวล

โตโยฮารุ ทานาเบะ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค ฮอนด้า เอฟวัน กล่าวว่ามันเป็นผลจากการที่ล้อ “หมุนฟรี” มากเกินไปเมื่อรถแข่งปีนอยู่บน “เคิร์บ”

เขากล่าวว่าการจุดระเบิดที่พุ่งสูงเกินไปในเครื่องยนต์ ทำให้ระบบ “โหมดป้องกันเครื่องยนต์ของฮอนด้า” ทำงาน จากนั้นส่งผลให้ “ระบบของ เอฟไอเอ ตัดและลดพลังงาน” ทำงานต่อเนื่องกัน ซึ่งเป็นสาเหตุให้ เวอร์สแท็พเพ่น ไม่มีกำลังเครื่องยนต์ในจังหวะดังกล่าว

ทั้งนี้ เวอร์สแท็พเพ่น ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ สเป็ค4 ของ ฮอนด้า สามารถทำเวลาซ้อมรวมมาเป็นอันดับ 2 ที่ มอนซ่า ซึ่งเขาเองจะโดนปรับให้ออกสตาร์ทจากท้ายแถวในวันอาทิตย์นี้

สำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน 2019 สนาม 14 รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ จะดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายนนี้ เวลา 20.10 น. ตามเวลาประเทศไทย