ศึก โมโตจีพี เดินทางเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาล 2019 โดยหนี่งในประเด็นสำคัญนอกจากการลุ้นแชมป์แล้ว คือการพัฒนารถแข่งสำหรับปลายปีนี้และต่อยอดไปจนถึงปี 2020 ล่าสุดทุกทีมผ่านการทดสอบที่ มิซาโน เป็นเวลา 2 วัน ซึ่ง motorsportlives.com นำจ้อมูลอัพเดตของแต่ “ทีมโรงงาน” แต่ละทีมมาให้ฝากกัน  

Honda :

หลังจากที่พวกเขาส่ง แชสซีส์ หุ้ม คาร์บอน ลงทดสอบที่ บาร์เซโลน่า, เรปโซล ฮอนด้า ก็ติดตั้งให้ มาร์ค มาร์เกซ และ ฮอร์เก ลอเรนโซ ลงสำหรับการแข่งขันที่ เบอร์โน

โดยในการทดสอบที่ เบอร์โน ฮอนด้า ได้ทำการดัดแปลงเล็กน้อย แชสซีส์ คาร์บอน ส่วนที่เชื่อมต่อใกล้เคียงกับ แฮนด์

ในการทดสอบที่ มิซาโน สิ่งที่เราได้เห็นในรถแข่งต้นแบบ RC213V 2020 ความแตกต่างของพื้นที่หุ้มคาร์บอนส่วนบนตัวถังอีกครั้ง ใกล้ๆ กับแฮนด์บังคับเลี้ยว

นอกจากนี้ เรายังได้เห็นรถแข่ง ฮอนด้า เวอร์ชั่นที่ 2 สำหรับการหุ้ม คาร์บอนแบบครึ่งหนึ่งบนเฟรม หลังจากที่ได้เห็นครั้งแรกในช่วงออกสตาร์ทฤดูกาล

Yamaha:

ทีมโรงงานจาก อิวาตะ ลงทดสอบ รถแข่ง YZR-M1 2020 ครั้งแรกที่ เบอร์โน ก่อนที่คู่หู มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า อย่าง มาเวริค บีญาเลส และ วาเลนติโน รอสซี่ จะลงเทสต์อีกครั้งเป็นเวลา 2 วันที่ มิซาโน

เนื้อหาใหม่ที่โดดเด่นที่สุดของ ชิ้นส่วนใหม่ นั้น ยามาฮ่า ไม่มีการปิดบังใดๆ กับการใช้ “ท่อไอเสียใหม่แบบคู่” ซึ่งติดตั้งมาเพื่อแก้จุดอ่อนหลักของพวกเขา โดย บีญาเลส เป็นคนเดียวที่ได้ลงทดสอบชิ้นส่วนนี้ ดังนั้นจะมีเพียงนักบิดสแปนิชเท่านั้น ที่รู้ถึงประสิทธิภาพของ “ท่อไอเสียแบบคู่” นี้

โดย รอสซี่ เน้นไปที่การทดสอบฝาครอบล้อแบบแอโรไดนามิก รวมถึงที่ครอบจากเบรกเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิเบรกหน้า ขณะเดียวกันก็มีท่อระบายลมออกจากระบบเบรก เพื่อประสิทธิภาพที่มากขึ้น 

นอกจากนี้ ยามาฮ่า ยังทดสอบ สวิงอาร์ม คาร์บอน ไฟเบอร์ เป็นครั้งแรกที่ มิซาโน ด้วย รวมถึงเครื่องยนต์ใหม่ที่มีการอัพเกรดอีกครั้ง

Ducati:

ในการทดสอบที่ บาร์เซโลน่า ทีมแข่งสัญชาติอิตาเลียนมีการเทสต์เสริมคาร์บอน เข้าไปในส่วนล่างของ แชสซีส์ จากนั้น ในการทดสอบที่ เบอร์โน, อันเดรีย โดวิซิโอโซ ได้ทดสอบสวิงอาร์มใหม่

รวมถึงการทดสอบ สวิงอาร์ม ใหม่ โดย มิเคเล ปีร์โร นักบิดสอบของทีมที่ คิมี ริงก์ สังเวียนใหม่ของ โมโตจีพี ในฟินแลนด์ โดยเห็นได้ชัดว่ามีชิ้นส่วนใหม่ 2-3 อย่าง ที่ถูกติดตั้งเข้าไปส่วนหน้าของ “แฟริ่ง”

รวมถึง “สลัดบ็อกซ์” อันเลื่องชื่อเวอร์ชั่นใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมของ ดูคาติ ในการทดสอบที่ มิซาโน นอกจากนี้สิ่งที่เห็รได้ชัดอีกอย่างคือ ปีร์โร ลงทดสอบ รถแข่ง GP19 ที่มีส่วนท้องแบบใหม่ด้วย

Suzuki:

ยอดทีมโรงงาน “ฮามามัตซึ” แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการทเสอบชิ้นส่วนใหม่ โดยเฉพาะ “ท่อไอเสียคู่” หลังจากที่ทดลองใช้ครั้งแรกที่ กาตาร์ 

นับจากนั้น…​เป้าใหม่หลักของ ซูซูกิ คือการทำงานกับ แชสซีส์ ใหม่ รวมถึง สวิงอาร์ม ทั้งในการเทสต์ที่ เบอร์โน และ มิซาโน โดย อเล็กซ์ รินส์ ได้ลงทดสอบเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของทั่ง แชสซีส์ และ สวิงอาร์ม ในแบบต่างๆ

KTM:

นับตั้งแต่การทดสอบที่ บาร์เซโลน่า เคทีเอ็ม พยายามอย่างหนักในการหาความลงตัวกับ แชสซีส์ ใหม่ เพื่อหาแนวทางที่ดีให้กับ RC16 

นอกจากนี้ เคทีเอ็ม ได้ย้ายที่ติดตั้งระบบกันสะเทือน ส่งผลให้พวกเขาต้องออกแบบ “ถังน้ำมันใหม่” ในฤดูกาลนี้

Aprilia:

อพริเลีย ทำการทดสอบเหมือนกับทีมอื่นๆ ในฤดูกาลนี้ นั้นคือ “เฟรมเสริมคาร์บอน” ที่ให้ความแข็งกว่าเดิม แต่ก็มีความยึดเกาะมากขึ้น และมีผลต่อการตอบสนองของรถแข่งด้วย

โดย ทีมโรงงานสัญชาติอิตาเลียนได้ทำการทดลอง ชิ้นส่วนสำหรับการออกตัว ที่ได้เห็นกันในการทดสอบที่ ฟินแลนด์ จากการเทสต์ของ แบรดลีย์ สมิธ

นี่คือแนวทางการทดสอบที่ “อัพเดต” ล่าสุดของแต่ละ “ทีมโรงงาน” ในฤดูกาลนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อกับการทำงานสำหรับ “ฤดูกาลหน้า” และแน่นอนว่าทุกๆ ทีมต้องหาชิ้นส่วนที่ลงตัวมากที่สุด สำหรับรถแข่งเพื่อกรำศึก โมโตจีพี