มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกอาการงงแตก กับ “ความตั้งใจ” ของ วาเลนติโน รอสซี่ ที่แซงคืนในโค้ง 14 ของการควอลิฟายที่ มิซาโน จนเป็นเหตุให้ เรซ ไดเร็ดเตอร์ เรียกพบทั้งคู่

มาร์เกซ ขี่ตามหลัง รอสซี่ ในรันสุดท้ายของการควอลิฟายที่ มิซาโน โดยนักบิดสแปนิชตั้งเป้าที่จะกดเวลาต่อรอบในรอบสุดท้ายอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ ขยับเข้าใกล้ รอสซี่ เป็นอย่างมาก จากนั้นจึงตัดสินใจเสียบแซง รอสซี่ ขึ้นไป ในโค้ง ไฮ-สปีด ทว่า ในโค้งดังกล่าว มาร์เกซ เสียหลักหลุดออกนอก รัน ออฟ แอเรีย ไปแล้ว ทำให้ รอสซี่ ได้โอกาสแซงคืนอีกครั้ง ซึ่งเป็นจังหวะต่อเนื่องให้ทั้งคู่เกือบจะชนกันในโค้งที่ 14 แต่ยังสามารถยกหลบกันได้ โดย มาร์เกซ ได้อกสตาร์ทจากกริดที่ 5 ส่วน รอสซี่ ต้องออกตัวจากกริดที่ 7

ทั้งคู่ถูกเรียกตัวสเข้าพบ เรซ ไดเร็กเตอร์ ในเวลาต่อมาราว 1 ชั่วโมง โดยนับเป็นเหตุการณ์ปะทะกันครั้งล่าสุดของ รอสซี่ และ มาร์เกซ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดดราม่าครั้งสำคัญในปี 2015 ที่ เซปัง

“ในจุดนั้นผมไม่เข้าใจเลยว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะผมคิดว่าการแซงในช่วงควอลิฟายถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลกไปสักหน่อย ผมไม่รู้ว่าเขาตั้งใจจะทำอะไร คุณต้องไปถามเขาดู” มาร์เกซ กล่าวถึง รอสซี่

“ยังไงก็แล้วแต่ผมต้องอธิบายตั้งแต่ต้นเพื่อความชัดเจน เพราะผู้คนจะอ้างว่า ก็คุณไปขี่ตามเค้าก่อน แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้น”

“ผมออกไปจากพิต ซึ่งคุณสามารถเช็กได้เลยว่าผมออกไปคนเดียว กับยางชุดสุดท้ายของผม แต่เมื่อผมไปถึงทางตรงด้านหลัง วาเลนติโน ก็รอผมอยู่ตรงนั้น และขี่แบบช้าๆ จากนั้นผมก็เบรกอยู่ข้างหลังเขา เพราะผมยังอยู่หน้าเขาในตารางเวลา”

“เราเติ่มต้นรอบสุดท้าย ผมมีระยบะห่างจากเขานิดหน่อย จากนั้นเราออกจากโค้ง 6 เขาเริ่มสัมผัสพื้นที่สีเขียว ดังนั้นเวลาต่อรอบของเขาย่อมถูกยกเลิกอยู่แล้ว และผมก็เห็นว่าเขาเองก็ไม่ได้ขี่เร็วนัก”

“ผมมีโอกาสที่จะแซงเขาในช่วงทางตรง จากนั้นเมื่อเราถึงโค้ง 14 ผมเลยเสียบด้านใน ผมก็เห็นรถแข่งสีดำ-เหลืองมาถึงจุดเดียวกันด้วยความเร็ว ซึ่งความเร็วนั้นมันไม่มาทางเข้าโค้งได้เลย”

มาร์เกซ ยอมรับว่าตัวเขาเองก็วิ่งบานออกไปบนพื้นที่สีเขียวเหมือนกัน ขณะที่แซง รอสซี่ แต่เขาก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า จังหวะนั้นหรือเปล่าที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

เมื่อถามว่าเขาเองพอจะมองภาพออกไหมว่า รอสซี่ ตั้งใจจะทำอะไร มาร์เกซ ตอบว่า “ผมคิดว่าผมพอจะมองออกนะ แต่ไม่สามารถพูดได้ เพราะคุณตะต้องเชื่อมั่นในตัวเขาและเขาจะต้องอธิบายในมุมของเขา แต่ผมรู้ดีถึงคำตอบ ว่าทำไมถึงแซงผมและบานออกไป”

มาร์เกซ ยืนยันว่าเขาเกือบที่จะชน จนเท้าหลุดออกจากที่พักเท้า

“แน่นอนมันคือการตอบโต้ที่ก้าวร้าว เพราะผมแทบคาดไม่ถึง” มาร์เกซ เสริม

“ผมไม่คิดว่าเขาจะทำแบบนั้น เพราะเวลาของเขาถูกยกเลิกไปแล้ว เพราะมันเกิดขึ้นตั้งแต่ออกโค้งโค้ง 6 และสิ่งนี้มันสำคัญมาก เพราะเขาสัมผัสพื้นที่สีเขียว”

“จากเหตุผลนี้ มันจึงยากที่จะเข้าใจว่าเขาตั้งใจจะทำอะไร”