อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนของ ดูคาติ มิสชั่น วินนาว ออกโรงเผยว่าโอกาสในการลุ้นแชมป์โลกของเขานั้น “ถูกเตะตัดขา”​ ไปนับตั้งแต่อุบัติเหตุที่เลวร้าย ในการแข่งขัน คาตาลัน กรังด์ปรีซ์​ ที่ บาร์เซโลน่า ส่งผลให้แต้มของ มาร์ค มาร์เกซ มีความได้เปรียบอย่างมาก 

แม้จะมีการกู้คืนอันดับที่ยอดเยี่ยมเพื่อคว้าอันดับ 2 ในการแข่งขันที่ อรากอน ทว่า โดวิซิโอโซ ก็ไม่สามารถขยับขึ้นไปต่อกรกับ มาร์ค มาร์เกซ ได้เลย โดยเขาตามหลังแชมป์ถึง 5 วินาที

นั่นหมายความว่า มาร์เกซ มีคะแนนทิ้งห่าง โดวิซิโอโซ ออกไปถึง 98 คะแนน ขณะที่เหลือแต้มให้เก้บเพียง 125 คะแนน ใน 5 สนามที่เหลือในฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ดี การล้มจนพลาดแต้มที่ บาร์เซโลน่า จากการกวาดของ ฮอร์เก ลอเรนโซ รวมถึง การโดนชนจาก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่ ซิลเวอร์สโตน ส่งผลให้นักบิดอิตาเลียนเสียแต้มไปฟรีๆ จาก 2 สนามดังกล่าว

โดวิซิโอโซ สะท้อนให้เห็นว่าการพลาดแต็มจากการล้มดังกล่าว ทำให้เขาพลาดโอกาสอย่างมากในการไล่ตาม มาร์เกซ ในการลุ้นแชมป์ในปีนี้

“ผมไม่ใช่คนที่จะหาข้ออ้างอะไรมาแก้ตัว และตอนนี้ก็ไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น” นักบิดอิตาเลียน กล่าว “แต่เมื่อคุณเสียแต้มไปฟรีๆ แบบนั้น ซึ่งมันไม่ใช่ความผิดพลาดของคุณเอง มันย่ิมเปลี่ยนทุกอย่างได้”

“ก่อนถึงการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า คะแนนเราใกล้กันมาก (12 แต้ม) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่นั่น มันเหมือนผมโดนเตะตัดขา แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ได้ไล่บี้แบบรดต้นคอกับ มาร์เกซ เหมือนกับปีที่ผ่านมา”

สำหรับ มาร์เกซ มีโอกาสแรกที่จะคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี สมัยที่ 6 ให้กับตนเองในการแข่งขันสุดสัปดาห์หน้า ที่ ประเทศไทย โดยมีเงื่อนไขเพียงเก็บคะแนนให้มากกว่า โดวิซิโอโซ เพียง 2 แต้มเท่านั้น