“เดอะสปาตัน” ฮอร์เก ลอเรนโซ ดาวบิดdระดูกเหล็กชาวสแปนิช เชื่อว่า เรปโซล ฮอนด้า ต้นสังกัดจะยังคงพิจารณา “ข้อมูล” ที่เขาป้อนสู่ทีม เพื่อพัฒนารถแข่ง RC213V ในโมโตจีพีปี 2020 แม้ที่ผ่านมาจะมีความขัดแย้งกับทีมบอสอย่าง อัลเบอร์โต พูอิก อยู่บ้างก็ตาม

ลอเรนโซ ต้องเจอสถานการณ์ที่เลวร้ายกับฤดูกาลแรกที่ย้ายมาร่วมงานกับ ฮอนด้า ซึ่งเขาเองไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RC213V ได้เลย จนเป็นเหตุให้นำมาสู่การเดินทางไปที่ฐานปฏิบัติการของ HRC ในประเทศญี่ปุ่น หลังจบการแข่งขันที่ มูเจลโล เพื่อหาแนวทางในการปฏิวัติรถแข่ง

แม้ว่านักบิดสแปนิชรายนี้จะโชคร้าย พลาดล้มจากการซ้อมที่ แอสเซ่น จนทำให้ไม่สามรถเข้าร่วมการแข่งขันได้ถึง 4 สนาม จนนำไปสู่ข่าวลือการย้ายทีมกับ ดูคาติ และ ปิโตรนาส ยามาฮ่า จนทำให้สถานการณ์ภายในทีม เรปโซล ฮอนด้า ของเขาสั่นคลอนสุดๆ

อย่างไรก็ดี ท้ายที่สุด ลอเรนโซ ได้ออกมาประกาศว่าเขาจะอยู่พิสูจน์ตนเองกับทีมต่อในปี 2020 ก่อนจะกลับมาแข่งขันได้ในศึก บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่ ซิลเวอร์สโตน แม้ว่าเขาจะทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 14 เท่านั้น ใน 3 สนามล่าสุด

ฮอนด้า มีการพัฒนาอย่างชัดเจนในเรื่องพละกำลังของเครื่องยนต์สำหรับรถแข่งในปี 2019 และ มาร์ค มาร์เกซ นักบิดมือหนึ่งของทีม ก็สามารถควบคุมสถานการณ์การลุ้นแชมป์ได้อย่างหมดจรด ซึ่งเขาจบเรซในอันดับ 2 หรือสูงกว่านั้นแทบจะทุกสนาม ยกเว้นที่ ออสติน ที่พลาดล้มเพียงสนามเดียว

แต่ ลอเรนโซ เชื่อว่าการปรับปรุงเครื่องยนต์ของ ฮอนด้า ในปีนี้ กลับทำให้รถแข่ง RC213V เจอปัญหาด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการเข้าโค้ง ซึ่งเขาเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่ ฮอนด้า กำลังทำงานอย่างหนักสำหรับรถแข่งในปี 2020

“ทุกๆ อย่างที่ทำงานไปที่ ญี่ปุ่น เมื่อเดือนมิถุนายน (หลังจากมูเจลโล) ยังคงอยู่ เพื่อสานต่อสำหรับรถแข่งในปีหน้า” ลอเรนโซ กล่าว “ผมคิดว่าพวกเขากำลังทำงานกับมัน แต่จนกว่าจะได้ลองรถแข่ง (คันใหม่) ผฒเองก็ยังไม่รู้ว่ามันออกมาแบบไหน”

“ผมได้พูดคุยกับ ทาเคโอะ โยโกยาม่า (ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ HRC) เป็นที่ชัดเจนว่ามันได้มาซึ่งพละกำลังที่เพิ่มขึ้น แต่เราก็ยังประสบปัญหาในบางจุดกับรถแข่งคันใหม่”

“ดังนั้น มาร์ค จะสามารถใช้ประโยชน์กับพละกำลังที่ได้นี้ โดยปราศจากการสูญเสียจังหวะมากเกินไปในการเข้าโค้ง”

“แต่เมื่อผมทดลองบิดรถแข่งคันใหม่ที่ เฆเรซ (เมื่อเดือนพฤศจิกายน กับการทดสอบหลังจบฤดูกาล) ผมพบว่ามีบางอย่างที่ขาดไปในการเข้าโค้ง ผมบอกกับวิศวกรของทีม แต่บางทีดูเหมือนมันอาจจะสายเกินไปที่จะหาแนวทางแก้ไขในปีนี้ เราจำเป็นต้องขี่มันเพื่อหาข้อมูล”

“แน่นอนว่า ฮอนด้า กำลังทำงานอย่างหนัก ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าพวกเขาต้องการรักษาพละกำลังที่พวกเขามีไว้ เพราะมันคือจุดได้เปนียบเหนือคู่แข่งหากเทียบกับปีที่ผ่านมา  แต่การทำงานหนักของพวกเขาคือการหาแนวทางแก้ปัญหาด้านอื่นๆ โดยเฉพาะในโค้ง สำหรับปีหน้า”

ฮอร์เก ลอเรนโซ มีสีหน้าเคร่งเครียดเสมอในปี 2019

ลอเรนโซ เสริมว่า ฮอนด้า ใช้ฐานข้อมูลหลักมาจาก มาร์เกซ ซึ่งเป็นนักบิดคนเดียวที่สามารถสร้างความได้เปรียบบนรถแข่ง RC213V ได้, แต่มันก็เป็นเรื่อง “ปกติ”

“มันเป็นเรื่องจริงสำหรับรถแข่ง RC213V ซึ่งนับตั้งแต่ที่ มาร์ค ขยับขึ้นมาแข่งใน โมโตจีพี เขาก็กลายเป็นนักบิดที่เร็วที่สุดของทีม และนั่นคือสิ่งที่ มาร์ค ทำได้” ลอเรนโซ กล่าว

“มาร์ค มีสิ่งที่พวกคุณก็รู้ดี นั่นคือสไตล์การบิดที่พิเศษเหนือคนอื่น, มันดุดันสุดๆ และรถแข่งของเราก็ต้องการสิ่งนั้น เพื่อให้ มาร์ค ทำผลงานได้ดีขึ้น”

“รถแข่งจะสะท้อนความรู้สึกไปสู่นักบิด สำหรับนักบิดที่มีสไตล์สมูธแล้ว เพื่อความปลอดภัยในกลุ่มหน้า พวกเขาจะต้องขี่ให้คล้ายคลึงกับ มาร์ค เพื่อไปให้ถึงขีดจำกัดของรถแข่ง แต่แน่นอนว่า ฮอนด้า จะต้องพัฒนารถแข่งตามแนวทางของนักบิดที่เร็วที่สุดของทีม และนั่นก็คือเรื่องปกติ”

“แต่ขณะเดียวกัน ฮอนด้า ในฐานะทีมโรงงานขนาดใหญ่ พวกเขามีศักยภาพมากพอที่จะสร้างความพึงพอใจใหันักบิดทุกคน อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่ก็สักนิดหน่อย ดังนั้นเพื่อการก้าวเดินในฤดูกาลหน้า เราควรจะก้าวไปด้วยกัน”