“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงเผยว่า “ยามาฮ่า” ต้องบ้าสุดๆ หากไม่พยายามเก็บ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ไว้กับทีมใน โมโตจีพี ปี 2021

กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แสดงให้เห็นถึงความเก่งกาจมาหลายสนาม กับการดวลกับ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกคนปัจจุบันได้อย่างเข้มข้น

โดยเฉพาะในการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่ง กวาร์ตาราโร คว้าโพลที่ 4 ของตนเองในฤดูกาลนี้ ภายใต้รถแข่ง M1 ก่อนจะออกนำเรซได้กว่า 99% และต่อกรกับ มาร์เกซ ได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะมาพลาดท่าในรอบสุดท้ายก็ตาม

รอสซี่ นักบิดทีมโรงงานยามาฮ่า เผยในการแข่งขันในเมืองไทยว่า กวาร์ตาราโร สร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับทุกคน ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่า “รุกกี้เฟรนช์” จะมีความเร็วได้มากขนาดนี้ แม้จะเป็นเพียงปีแรกกับ พรีเมียร์คลาส ก็ตาม 

ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมทำให้ กวาร์ตาราโร คว้าอันดับ 2 ในประเทศไทย และได้ขึ้นโพเดี้ยมมาแล้ว 5 ครั้งในปี 2019

“ผมคาดว่าเขาจะสามารถ “เร็ว” มากๆ ในอนาคต เพราะในตอนนี้เขาก็มีความเร็วอยู่แล้ว แม้จะยังอายุน้อย แต่ไม่มีใครคิดว่าเขาจะทำได้”

“ดังนั้น เขาได้ทำบางอย่างที่พิเศษสุดๆ และผมเชื่อว่าในปีหน้า ทุกๆ ทีมต้องอยากถึงเขาไปร่วมทีมแน่ๆ”

“และในปี 2021 แน่นอนว่า ยามาฮ่า จะต้องการเขา”

“ถ้าไม่เก็บ กวาร์ตาราโร ไว้ ยามาฮ่า คงบ้ามากแน่ๆ”

รอสซี่ กล่าวถึง กวาร์ตาราโร ว่า “เขาเร็วมากๆ เขาแข็งแกร่งสุดๆ และเขาไม่แสดงความผิดพลาดออกมาเลย” 

“เขาขี่รถแข่ง ยามาฮ่า ได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะทุกอย่างสำหรับเขานั้นดูเหมือนจะสมูธไปหมด และผมคิดว่าเขาสามารถใช้เบรกได้อย่างแข็งแกร่ง เพราะเขาหยุดรถแข่งได้ดีสุดๆ”