ดร.เฮลมุต มาร์โก ขรัวเฒ่าที่ปรึกษาแห่ง เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงแสดงความเชื่อมั่นว่า ฮอนด้า จะสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังและความคงที่ได้เทียบเท่า เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่ ในปีหน้า เพื่อสร้างโอกาสคัมแบ็กคว้าแชมป์โลก

หลังคัมแบ็กสู่ ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้งในปี 2015 ในที่สุด ฮอนด้า ก็สามารถคว้าชัยชนะครั้งแรกได้สำเร็จ ร่วมกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในฤดูกาล 2019 นั่นทำให้ ดร.เฮลมุต มาร์โก ที่ปรึกษาของทีมตรากระทิงแดง แสดงความเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะมีรถแข่งที่มีเครื่องยนต์ซึ่งมีศักยภาพที่ดีกว่าเดิม

“ในเรื่องของ แชสซีส์ ผมคิดว่าเราจะทำได้ดีกว่าเดิมหากเทียบกับในปีนี้” มาร์โก เผยถึงความคาดหวังผ่าน Motorsport.com

“และการทำงานด้านการพัฒนาร่วมกับ ฮอนด้า ก็ดำเนินไปอย่างดีเยี่ยม เช่นเดียวกับที่ ฮอนด้า ทำให้เราเชื่อว่าในปีหน้า เราจะมีพละกำลังเครื่องยนต์ในระดับเดียวกันกับ เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่ รวมถึงการยืนระยะอย่างคงเส้นคงวา”

มาร์โก คิดว่า ฮอนด้า ได้แสดงให้เห็นศักยภาพที่แท้จริงในปีนี้ แม้ว่าจะเกิดปัญหาในระบบอิเล็กทรอนิกส์บ้าง แต่ในปี 2020 ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป

“ผมคิดว่าพวกเขาทำงานกันได้ดี และเราต้องทำงานกันไปทีละขั้นตอน” 

“เรารู้ว่าที่ผ่านมาพวกเขามีปัญหาด้านความน่าเชื่อถือ (ความคงที่) และพวกเขาก็กังวลกับเรื่องนี้มาก แต่ในระยะยาวเราไม่มีปัญหาเครื่องยนต์เลยในฤดูกาลนี้”

“ผมคิดว่าพวกเขากำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง และกำลังทำงานที่ถูกที่ควร เราเชื่อว่าในปีหน้าเราจะไม่ใช่ทีมอันดับ 3 อีกต่อไป”

การออกมาแสดงความเชื่อมั่นของ มาร์โก สำหรับปีหน้านั้น มาจากความกังวลของทีมเกี่ยวกับ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์ว่าเขาจะยังคงอยู่กับทีมต่อหรือไม่ เพราะหาก เรดบูลล์ ไม่สามารถมอบรถแข่งที่ดีพอจะเป็นแชมป์โลกให้เขาได้ ก็เป็นเรื่องที่กดดันพอสมควร

ทว่า เรดบูลล์ เองก็พยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อทำให้ เวอร์สแท็พเพ่น เป็นแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุดในฟอร์มูล่าวัน ซึ่ง มาร์โก ยอมรับว่าค่อนข้างกดดันในเรื่องนี้

เมื่อถูกถามว่าฤดูกาล 2020 สำคัญมากเพียงใด มาร์เกซ กล่าวว่า “ผมจะไม่พูดว่ามันสำคัญขนาดไหน มันคือปีสุดท้ายที่เราจะทำให้ แม็กซ์ (เวอร์สแท็พเพ่น) เป็นแชมป์โลกอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เอหวัน และเราจะทำมันให้สำเร็จ”

“แต่เรารู้ดีว่ามันเป็นส่วนหนึ่งใน DNA ของเรา นั่นคือการคว้าชัยชนะ ใช่แล้วล่ะ มันไม่สำคัญ แต่เราต้องทำมันให้ได้”