บรรดานักขับฟอร์มูล่าวัน เชื่อว่าค่อนข้าง “ชัดเจน” ที่จะเลื่อนการควอลิฟายในวันเสาร์ออกไป สำหรับศึก เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ จากพายุ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส” ซึ่งเตรียมซัดถล่ม ซูซูกะ เซอร์กิต วันเสาร์นี้ โดยเร่งให้ฝ่ายจัดการแข่งขันตัดสินใจภายในคืนวันศุกร์ 

ศึก ฟอร์มูล่าวัน รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ระส่ำเมื่อจะต้องถูกพายุ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส” เตรียมเข้าซัดในสุดสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะรบกวนการจัดการแข่งขันที่ ซูซูกะ เซอร์กิต อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของ ญี่ปุ่น กล่าวว่าการคาดการณ์ล่าสุดสำหรับพายุไต้ฝุ่นที่จะเข้าโจมตีญี่ปุ่นนั้น จะมีขึ้นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทำให้เกิดพายุรุนแรงและฝนตกหนัก การคาดการณ์ในปัจจุบันคือ ซูซูกะ เซอร์กิต จะเผชิญกับสภาพอาหาศที่เลวร้ายที่สุดในวันเสาร์ แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุช่วงเวลา และพิกัดที่พายุที่พัดผ่านก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ก่อนหน้านี้เชื่อว่า พายุ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ฮากิบิส จะมีความเร็วลมสูงถึง 100 ไมล์/ชั่วโมง ณ จุดศุนย์กลางพายุ และจะกระทบชายฝั่งหรือสิ่งแวดล้อมโดยรอบในวันเสาร์นี้ ด้วยความเร็วลมถึง 140 ไมล์/ชั่วโมง ซึ่งะทำให้เกิดคลื่นลมขนาดใหญ้ซัดเข้าชายฝั่ง และคาดการณ์ว่าจะเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน

ทั้งนี้ คาดว่ากระทบจาก ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส อาจทำให้ตารางการแข่งขันเจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยความอันตรายของ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส” นั้นทำให้ ศึก รักบี้ เวิลด์ คัพ ประกาศยกเลิกการแข่งขันในวันเสาร์ออกไปอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่ เอฟวัน ก็กำลังประเมินสถานการณ์เช่นกัน ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับตารางแข่งขันที่ ซูซูกะ

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) และ เอฟวัน ได้ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคมนี้ ว่า “เอฟไอเอ, เอฟวัน, ซูซูกะ เซอร์กิต และสหพันธ์ยานยนต์ญี่ปุ่น เฝ้าระวังสถานการณ์ของ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส อย่างใกล้ชิด รวมถึงประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับศึกฟอร์มูล่าวัน รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ 2019 อย่างรอบคอบ”

ลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก อาจซัดเข้าใส่แทร็ก ซูซูกะ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หาก ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ไม่มีท่าทีชะลอความเร็วลมลง หรือเปลี่ยนทิศทางลม ซึ่ง ฟอร์มูล่าวัน และรัฐบาลญี่ปุ่นต่างก็จับตามองอย่างใกล้ชิด

นักขับฟอร์มูล่าวันหลายคน เชื่อว่าการตัดสินใจที่จะยกเลิกโปรแกรมในวันเสาร์นั้นไม่ยากเลย เพราะปัจจัยและข้อมูลต่างๆ ค่อนข้างชัดเจน โดยต่างก็เร่งให้ฝ่ายจัดการแข่งขันรีบตัดสินใจภายในคืนวันศุกร์ เพื่อความปลอดภัยของแฟนๆ ที่อาจเดินทางมาที่สนาม รวมถึงทีมงานที่เกี่ยวข้องด้วย

“เท่าที่รู้คือจะมีลมแรง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในวันเสาร์ และหากเป็นเช่นนั้นผมไม่คิดว่ามันจะปลอดภัยที่จะอยู่บนแทร็ก หรือบนแกรนด์สแตนด์ หรือที่ใดก็ตาม” โรแมง โกรส์ฌอง นักขับเฟรนช์จาก ฮาส เอฟวัน ให้ความเห็น

“ผมไม่คิดว่าจะมีประเด็นใดที่ต้องถกเถียงกันอีก ผมเชื่อว่าพวกเขากำลังจะตัดสินใจไปในทิศทางที่ดีที่สุด”

“แน่นอนว่า พายุไต้ฝุ่น อาจจะสามารถเปลี่ยนทิศทางได้ แต่ท้ายที่สุดมันก็ดูเหมือนจะไม่ห่างไกลจากที่นี่ (ซูซูกะ)” 

“ผมเล่นกีฬาชักว่าวเป็นประจำ ดังนั้นเมื่อเช็กจากแอ็พพลิเคชั่น คุณเองก็สามารถที่จะเห็นได้ว่า ทิศทางของลมจะไปทางใด การตัดสินใจจะต้องมีในคืนวันศุกร์ เพื่อความปลอดภัยสำหรับแฟนๆ ที่จะเดินทางมาที่สนาม”

ด้าน แดเนียล ริคคิอาร์โด นักขับออสเตรเลียนจาก เรโนลต์ ให้ความเห็นว่า คืนวันศุกร์ควรจะเป็นการตัดใจครั้งสุดท้าย

“เอาละ ผมคิดว่าวันศุกร์ควรจะต้องเป็นวันสุดท้ายที่พวกเขาตัดสินใจ ไม่ต้องรอไปจนถึงวันเสาร์” เขากล่าว

“ผมคิดว่าพวกเขาน่าจะมีปัจจัยให้ตัดสินใจมากเพียงพอแล้ว เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนั้นคืนวันศุกร์ควรจะเป็นการตัดสินใจที่เด็ดขาดที่สุด”

“ถ้ามี สาเก คุณอาจต้องกระดก “บอมบ์ สาเก” ในคืนวันศุกร์ และนอนให้เต็มอิ่มในวันเสาร์ …แต่ผมไม่ชอบ สาเก นี่สิ”

เซบาสเตียน เวทเทล นักขับเยอรมันจาก เฟอร์รารี่ เสริมว่าเขาเห็นด้วยกับ ริคคิอาร์โด เพราะปัจจัยต่างๆ และข้อมูลของพายุนั้นชัดเจนแล้ว ว่าต้องตัดสินใจก่อนวันเสาร์

โดยนักขับเยอรมันกล่าวว่า “ปัจจัยสำคัญที่สุดที่ต้องนึกถึงคือความปลอดภัย สำหรับผู้ชม และนักขับ” อย่างไรก็ดี ตัวเขาเองและ คิมี ไรค์โคเน่น อดีตทีมเมทก็กล่าวเป็นนัยๆ วันมันอาจไม่ฉลาดนักหากด่วนตัดสินใจ

“มันคือความรับผิดชอบของฝ่ายจัดการแข่งขัน ในการตัดสินใจให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” เวทเทล กล่าว “แต่อีกมุมหนึ่ง การพยากรณ์นี้อาจจะเปลี่ยนแปลงก็ได้”

“การตัดสินใจเร็วเกินไปอาจไม่ส่งผลดีนัก” เวทเทล กล่าว

ไรค์โคเน่น เสริมว่า “หากมันมีฝนตกและลมกรรโชกแรง ก็ชัดเจนที่จะยกเลิกการควอลิฟาย และก็คงไม่มีใครจะหยุดมันได้”

“แต่ทุกๆ คนต่างก็พูดไปในทิศทางที่ว่ามันจะแย่ไปเสียหมด ผมเคยมาที่นี่ในอดีต ตอนนั้นเมื่อพวกเขาตัดสินใจยกเลิกในวันนั้น แต่ในวันเดียวกันฟ้ากลับเปิดและอากาศเคลียร์ มันยากมากที่จะตัดสินใจอย่างถูกต้อง”

ขณะที่ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ นักขับดาวรุ่งโมนาโกจาก เฟอร์รารี่ ซึ่งคว้าโพล 4 สนามล่าสุดติดต่อกัน ให้ความเห็นว่า “มันค่อนข้างชัดเจนหาก พายุไต้ฝุ่น กำลังมาที่นี่ (ซูซูกะ) มันไม่มีทางที่พวกเราจะลงขับได้เลย ในวันเสาร์”

อย่างไรก็ตาม นักขับเฟอร์รารี่ก็สนับสนุนให้ฝ่ายจัดการแข่งขันตัดสินใจอย่างถูกต้อง เช่นเดียวกับ นิโก ฮูลเคนเบิร์ก นักขับเยอรมันจาก เรโนลต์ ที่ให้ความเห็นว่า

“เราจำเป็นต้องพยายามให้การแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้เกิดขึ้นให้ได้ แต่ก็จะต้องจับตาดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และเราอาจได้รับความปราณีจากสภาพอากาศก็ได้” ฮูลเคนเบิร์ก กล่าว