มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยการพลาดล้มในรอบควอลิฟาย มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ เป็นผลมาจากความพยายาม “ขี่ตาม” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร เจ้าของโพลชาวฝรั่งเศสจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที  

กวาร์ตาราโร เซ็ตเวลาที่ดีที่สุดในการซ้อมของวันศุกร์ ขณะที่ มาร์เกซ เองพยายามที่จะดูวิธีการบิดของนักบิดเฟรนช์ในรอบ Q2 เพื่อหาแนวทางในการบิดให้เร็วที่สุด

นักบิดเฟรนช์พยายามจะเน้นในการออกมาจับเวลารันท่ี 2 ของรอบ Q2 ทว่า มาร์เกซ กลับตั้งใจขี่ตามออกมา เพื่อตามดูการขี่ของ กวาร์ตาราโร ในช่วงท้าย

แม้ว่าจะชะลอเพื่อให้ มาร์เกซ ขี่นำไปก่อน แต่ท้ายที่สุด กวาร์ตาราโร ก็ต้องตัดสินใจเร่งทำเวลา เพราะเหลือเวลาอีกเพียงนิดเดียว โดยในโค้ง 2 กวาร์ตาราโร เร่งออกจากโค้งด้วยการเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว มาร์เกซ ที่พยายามขี่ตามจึงเกิดอาการ ไฮ-ไซด์ และพลาดล้มลงไป ซึ่งถือว่าโชคดีที่แชมป์โลกคนปัจจุบันไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงใดๆ

“ผมโอเค” มาร์เกซ ยืนยันหลังคว้ากริดที่ 11 “แต่แน่นอนแหละ ผมปวดไปทั้งตัวเลยตอนนี้ มันคือการล้มที่ค่อนข้างรุนแรง”

“เราเซ็ตอัพรถแข่งในแนวทางสำหรับการแข่งขัน แต่มีปัญหาสำหรับการทำเวลาต่อรอบ (แบบ 1 รอบ) โดยเฉพาะการเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว และรถแข่งก็มีความไม่คงที่เล็กน้อย”

“แต่ในตอนนั้นยางเราพร้อมแล้ว เพราะตั้งแต่โค้ง 15 ผมมีความเร็ว และผมก็โอเค”

“แต่ดูเหมือนผมจะเปลี่ยนทิศทางด้วยความดุดัน (ใช้รอบเครื่องยนต์มากไป) และมันก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียหาย ที่เราต้องออกสตาร์ทจากกริดที่ 11 จากการพลาดล้มครั้งนี้”

“วันนี้ เหมือนผมจะผลักดันตัวเองมากไป ซึ่งเมื่อเทียบกับนักบิดยามาฮ่า เมื่อพวกเขาได้ใช้ยางใหม่ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเร็วมากๆ และสามารถเปลี่ยนทิศทางของรถได้ดี”

“ผมขี่ตาม กวาร์ตาราโร และเขาเปลี่ยนทิศทางของรถอย่างรวดเร็ว จากนั้นผมพยายามก็อปปี้เขา แต่ก็อย่างที่เห็น ผมไฮไซด์ และก็หลุดออกจากรถ”

มาร์เกซ กล่าวถึงการวางแผนของเขาในสุดสัปดาห์นี้ ก่อนพลาดล้มในรอบควอลิฟายว่า “เมื่อคุณมีจุดอ่อน คุณจำเป็นจะต้องหาวิธีการแก้ไขมัน ผมต้องหานักบิดสักคนเพื่อขี่ตาม และดูแนวทางของพวกเขา เราจำเป็นต้องวิเคราะห์จุดอ่อนของตัวเอง โดยเฉพาะกับยางที่ใช้แล้ว ซึ่งผมรู้วึกว่าเราแข็งแกร่งเพียงพอในเรซนี้”