“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า กดเวลาต่อรอบเร็วที่สุดในศึก มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ พร้อมทุบสถิติของสนาม เซปังฯ เซอร์กิต เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าตัวแฮปปี้แม้พลาดท็อปทรี ชี้ต้องการขึ้นโพเดี้ยมแต่เอาชนะ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ช่วงทางตรงไม่ได้

รอสซี่ พยายามอย่างมากในการปรับตัวให้เข้ากับ โมโตจีพี ในยุคปัจจุบัน เพื่อกลับเข้าสู่เส้นทางของการลุ้นในกลุ่มหน้าให้ได้ โดยเจ้าตัวต้องเปลี่ยนสไตล์การบิดเล็กน้อย และที่เห็นชัดเจนที่สุดคือการเปลี่ยนสไตล์การใช้เบรก

ในการแข่งขัน โมโตจีพี สนาม 18 รายการ มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ นักบิดจอมเก๋าอิตาเลียนได้ออกสตาร์mในกริดที่ 6 ก่อนจะไล่บี้กับทั้ง แจ็ค มิลเลอร์ และ อเล็กซ์ รินส์ จนไต่ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4 และมีโอกาสไล่บี้ อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดดูคาติหลายครั้งเพื่อชิงโพเดี้ยม

“เดอะด็อกเตอร์” เข้าใกล้ โดวิซิโอโซ และมีโอกาสแซงหลายครั้ง ทว่ากลับเสียเปรียบในช่วงทางตรงต่อรถแข่ง ดูคาติ อย่างมาก ก่อนจะทำได้ดีที่สุดเพียงจบเรซในอันดับ 4 ตามหลังแชมป์อย่าง มาเวริค บีญาเลส ทีมเมทชาวสแปนิช 5.965 วินาที 

“ผมแฮปปี้กับเรซนี้นะครับ เพราะเราทำงานกันได้ค่อนข้างดี เราห่างหายจากโพเดี้ยมมานานแล้ง และผมก็ต้องการที่จะต่อสู่เพื่อโพเดี้ยมให้ได้ แต่โชคไม่ดีที่เราไม่สามารถเอาชนะ โดวิซิโอโซ ได้” รอสซี่ เผย

นอกจากนี้ รอสซี่ ยังกดเวลาต่อรอบเร็วที่สุดในการแข่งขัน ด้วยเวลา 1 นาที 59.661 วินาที พร้อมกับทำลายสถิติของ สนาม เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ด้วย

“เรซนี้ก็โอเคนะ และผมเองก็ทำ ฟาสเตส แล็ป ด้วย ซึ่งเราเองทำลายสถิติเวลาต่อรอบได้ด้วย ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ดี ผมรู้สึกดีกับรถแข่งมากขึ้น เท่าที่ผมคิดนะ… เราสามารถปรับปรุงนิดหน่อยกับการยึดเกาะที่ล้อหลัง”

“วันนี้ผมเริ่มต้นได้ดี และสามารถแก้ปัญหาที่ยางหลังได้นิดหน่อย เราทำได้ดีกว่าเดิม ผมคิดว่าในการเข้าโค้งเราแข็งแกร่งกว่าเดิม แต่ว่าในช่วงทางตรง โดวิซิโอโซ แข็งแกร่งมาก ผมพยายามแซงหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ”

รอสซี่ กล่าวถึงการแก้ปัญหาการกินยางของ M1 ในเรซนี้ว่า “สำหรับเรื่องของสภาพยางในช่วงท้ายถือว่าโอเค เราสามารถบริหารได้ดีกว่าเดิม และในรอบสุดท้ายก็ไม่เลวร้ายเกินไป”