ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน โมโตจีพี เปิดเผยถึงข้อตกลงเบื้องต้นที่จะนำ โมโตจีพี คัมแบ็กสู่ประเทศฮังการี ในปี 2022 หลังห่างหายไปกว่า 9 ปี

เดิมทีการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการนี้ จัดการแข่งขันครั้งแรกที่ ฮังการี ในปี 2010 ที่ สนามใหม่อย่าง บาลาตอนริง ที่ ซาวารี ทว่าพวกเขากลับต้องละทิ้งแผนดังกล่าวเมื่อสนามมีปัญหาด้านการเงิน ช่วงวิกฤติในปี 2008

ส่งผลให้ โมโตจีพี จบลงที่โยกมาจัดการแข่งขันที่ อรากอน ใน สเปน ซึ่งกลายเป็นสนามหลักของรายการนี้นับตั้งแต่นั้นมา

อย่างไรก็ดี มีข่าวเล็ดลอดเรื่องการฟื้นฟู ที่เคยเป็นเจ้าภาพโมโตจีพี รายการ ฮังการเรียน กรังด์ปรีซ์ ในปี 1990-1992 อาจถูกรื้อโครงการนี้กลับมาอีกคคั้ง

อย่างไรก็ดี ในการขยายตัวขึ้นของตารางแข่งขัน โมโตจีพี ส่งผลให้ ดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ ได้ลงบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลฮังการี เพื่อจัดการแข่งขันในประเทศของพวกเขา ซึ่งระบุว่าจะจัดการแข่งขันในสนามแห่งใหม่ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ลาสซ์โล ปาลโควิซส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนวัตกรรมและเทคโนโลยี ฮังการี กล่าวว่า “ผมแฮปปี้สุดๆ ที่จะประกาศว่า โมโตจีพี เตรียมคัมแบ็กสู่ ฮังการี อีกครั้ง”

“เร็วๆ นี้ แผนการพัฒนามอเตอร์สปอร์ตของ ฮังการี จะถูกเสนอเข้าสู่รัฐบาล รวมถึงวัตถุประสงค์และมาตรการต่างๆ นอกจากนี้จะยังมีการเสนองานวิจัยด้านความสำเร็จด้านนโยบายกีฬา และผลตอบรับด้านการท่องเที่ยว ที่มีผลต่อเศรษฐกิจ จะถูกนำเสนอต่อรัญบาลเพื่อพิจารณาต่อไป”