อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอสของ เรปโซล ฮอนด้า แชมป์โลกผู้ผลิตโมโตจีพี เผยยังไม่ชัดเจนเรื่อง “ตัวแทน” ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่ประกาศรีไทร์ พร้อมกับยอมรับว่า โยฮันน์ ซาร์โก และ อเล็กซ์ มาร์เกซ คือตัวเลือกในใจอันดับต้นๆ แต่ก็มีนักบิดคนอื่นๆ เช่นกัน

ลอเรนโซ ประกาศรีไทร์จากการเป็นนักบิดอาชีพอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่ ริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ซึ่งจะทำให้การแข่งขัน บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ 2019 กลายเป็นกานแข่งขันสนามสุดท้ายของเขา

ทั้งนี้ การประกาศรีไทร์ของ ลอเรนโซ จะทำให้เก้าอี้นักบิด โมโตจีพี ประจำฤดูกาล 2020 ของ เรปโซล ฮอนด้า ว่างลงทันที 1 ตำแหน่ง 

อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอสของ เรปโซล ฮอนด้า ยืนยันว่าตอนนี้พวกเขายังไม่มีการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับตัวแทนของ ลอเรนโซ และมั่นใจว่าจะไม่มีความวุ่นวายจากปัญหาที่ไม่มีนักบิดทดสอบหลังจบฤดูกาลกับทีมร่วมกับ มาร์ค มาร์เกซ

“เรากำลังคิดถึงประเด็นนี้ แต่ที่ชัดเจนที่สุดคือเรายังไม่มีคำตอบในเวลานี้” พูอิก กล่าว

“มันไม่ใช่ประเด็นอะไรที่จะเป็นปัญหา สิ่งสำคัญสำหรับเราคือ การที่ มาร์ค (มาร์เกซ) จะลงทดสอบรถแข่งต้นแบบคันใหม่ของพวกเรา แต่ถึงกระนั้นมันก็เป็นเรื่องจริงที่จะเป็นการดีกว่า หากเรามีนักบิด 2 คนในการทดสอบ”

“แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผมผิด มันจะไม่มีปัญหาอะไรมากนัก หากเรามีนักบิดลงทดสอบเพียงคนเดียว ซึ่งจะยังไงก็ตาม สเตฟาน แบรเดิล จะเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบกับเราด้วย”  

ทั้งนี้ พูอิก ย้ำว่ายังไม่ต้องการที่จะลิสต์รายชื่อนักบิดทีมโรงงานฮอนด้าในปี 2020 แต่ก็ยอมรับว่า นักบิดจาก แอลซีอาร์ ในตอนนี้อย่าง โยฮันน์ ซาร์โก รวมถึงแชมป์โลกโมโตทูอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ น้องชายของ มาร์ค มาร์เกซ คือตัวเลือกอันดับต้นๆ 

“พวกเขาทั้ง 2 คน คือตัวเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่ว่าตอนนี้เราก็ยังมีนักบิดคนอื่นๆ ให้เลือกเช่นกัน ฉะนั้นเราต้องวิเคราะห์ความเหมาะสมด้านต่างๆ อย่างรอบคอบ”