ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดดาวรุ่งเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกสตาร์ทการทดสอบครั้งแรกของ โมโตจีพี 2020 ด้วยการกดเวลาเป็นผู้นำวันแรก เหนือ มาเวริค บีญาเลส และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดยามาฮ่าในอันดับ 2-3 ขณะ อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้จาก เรปโซล ฮอนด้า ประเดิม RC213V ด้วยการล้ม รั้งท้ายตารางเวลา

ศึก โมโตจีพี เริ่มต้นการทำงานในฤดูกาล 2020 อย่างเป็นทางการ ในการทดสอบครั้งแรกที่ เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ในวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่าน โดยนักบิดทุกทีมใช้เวลาตลอดทั้งวันเพื่อเริ่มต้นพัฒนารถแข่งสำหรับฤดูกาลหน้า

ไฮไลต์ของวันแรกในการทำงานปี 2020 คือการเริ่มต้นทดสอบรถแข่งใหม่ของหลายๆ ทีม อาทิ วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส ที่นำรถแข่ง M1 ต้นแบบเวอร์ชั่นฤดูกาล 2020 ของ ยามาฮ่า ลงทดสอบในวันแรก รวมถึง มาร์ค มาร์เกซ ที่แม้ช่วงเช้าจะใช้รถแข่งคันเดิม และในช่วงช่วงก็นำต้นแบบของ RC213V 2020 ลงทดสอบเช่นกัน ก่อนจะพลาดล้มหนักจนรถแข่งพัง รวมถึง สเตฟาน แบรเดิล ที่ลงเทสต์รถแข่งใหม่ของ ฮอนด้า เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว รุกกี้ทั้ง 3 คน ได้แก่ อเล็กซ์ มาร์เกซ กับ เรปโซล ฮอนด้า ซึ่งวันแรกทำงานร่วมกับพิตของ แอลซีอาร์ ฮอนด้า กับรถแข่งคันเก่าของ ทาคาอากิ นาคากามิ เพื่อปรับตัว และพลาดล้มไปจั้งแต่ช่วงต้นก่อนจะกลับมาได้ในช่วง 3 ชั่วโมงสุดท้าย

ตามด้วย แบรด บินเดอร์ ดาวรุ่งอาฟริกาใต้ที่เปิดตัวกับ เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง และ อิเคร์ เลกัวน่า ดาวรุ่งสแปนิชที่ประเดิมการทดสอบกับ เรดบูลล์ เคทีเอ็ม เทคทรี

โดยผลการทดสอบวันแรกปรากฏว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ที่กดเวลาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 30.163วินาที ตามด้วย บีญาเลส ในอันดับ 2 ตามหลัง 0.164 วินาที และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ในอันดับ 3 ตามหลัง 0.487 วินาที

ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็นของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ จาก ดูคาติ ทีม ตามหลัง 0.502 วินาที ตามด้วย มาร์ค มาร์เกซ ตามหลัง 0.535 วินาที ด้านน้องชายอย่าง อเล็ก์ มาร์เกซ รั้งท้ายด้วยเวลาตามหลังจ่าฝูงอยู่ 2.710 วินาที

ผลการทดสอบวันแรก โมโตจีพี 2020 บาเลนเซีย