“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนยอมรับว่า หนทางในการไล่ตามคู่แข่งโมโตจีพี ในด้านความเร็วสูงสุดยังอีกยาวไกล แม้จะค่อนข้างประทับใจกับ “เครื่องยนต์ต้นแบบใหม่” ที่ลงทดสอบวันแรกที่ บาเลนเซีย ก็ตาม

M1 เริ่มกลับมาสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมในศึก โมโตจีพี ช่วงปลายฤดูกาล 2019 และเกือบจะเป็นรถแข่งที่ดีที่สุด ทว่ายังคงมี “จุดอ่อน” ด้านความเร็วสูงสุด ตามที่ รอสซี่ ได้แสดงความรู้สึกอย่างชัดเจน

ในการทดสอบวันแรกที่ บาเลนเซีย ยามาฮ่า รั้งท็อปทรีบนตารางเวลา โดย ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ควง มาเวริค บีญาเลส และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ทำเวลาติด 1-3 ขณะที่ รอสซี่ ทำเวลามาเป็นอันดับ 9

อย่างไรก็ดี ทั้ง รอสซี่ และ บีญาเลส ได้ทดลองเครื่องยนต์ต้นแบบ และแชสซีส์ต้นแบบ และพบว่ามันช้ากว่ารถแข่ง ดูคาติ ของ แจ็ค มิลเลอร์ ในช่งทางตรง 10 กม./ชม. 

รอสซี่ ชี้ให้เห็นว่าการขาดดุลที่แท้จริงไม่ใช่ข้อมูลที่บ่งชี้ในเอกสาร ทว่าเขากำลังชี้ไปที่ โจอัน เมียร์ ที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดของ ดูคาติ คือหนึ่งในข้อมูลยืนยันที่ดีที่สุด ว่าพวกเขาเป็นรองคู่แข่งแย่างมาก

รอสซี่ กล่าวว่า “สัมผัสแรกมันออกมาค่อนข้างดี เพราะเราปรับปรุงขึ้นมาได้นิดหน่อย แต่ก็ยังอีกไกลกว่าจะตามพวกเขาทัน”

“มันเป็นเพราะความแตกต่างนั้นค่อนข้างเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องมท็อปสปีด แต่ผมชิบแนวทางที่ ยามาฮ่า ทำอยู่นะ เพราะมันชัดเจนกว่าที่ผ่านมา (สีบสนน้อยลง) และโปรแกรมต่างๆ ก็ค่อนข้างเคลียร์”

“รถแข่งที่เราทดสอบตอนนี้ยังคงเป็นต้นแบบ ดังนั้นปีหน้าเราจะยังคงมีต้นแบบให้ทดสอบกว่าหนึ่งแบบ และพัฒนาขึ้นอีกขั้น บางอย่างอาจดีขึ้น แต่โดยรวมแล้วความรู้สึกกับรถแข่งใหม่นั้นเป็นไปในทิศทางบวก”

รอสซี่ เสริมว่า ยามาฮ่า กำลังผลักดันให้นักบิดเลือกรถแข่งในสเป็กเดียวกัน สำหรับเครื่องยนต์ในปี 2020 แทนที่จะให้นักบิดสร้างตัวเลือกจากสเป็กที่แตกต่างกัน