อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย เผยว่าเส้นทางสู่ความสำเร็จของตนเองและต้นสังกัด คือการเดินตามแนวทางของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ ดูคาติ ที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยม สู่ผล

งานที่โดดเด่นในช่วง 5 ปีหลัง

โดวิซิโอโซ ย้ายไปร่วมงานกับ ดูคาติ เป็นครั้งแรกในปี 2013 และขึ้นโพเดี้ยมแรกกับทีมจากโบโลญญาได้สำเร็จในปี 2015 จากนั้นก็สามารถขยับผลงานขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการคว้ารองแชมป์โลกจาก มาร์ค มาร์เกซ ในช่วง 3 ฤดูกาลล่าสุด

อพริเลีย โมโตจีพี ฤดูกาลล่าสุดด้วยการรั้งอันดับ 14 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ของ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ซึ่งทำได้ดีที่สุดคือการคว้าท็อป 10 มาได้ 5 ครั้งในปี 2019

อันเดรีย โดวิซิโอโซ คว้ารองแชมป์โลก โมโตจีพี 3 ปีล่าสุดติดต่อกัน

อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร เปิดใจว่า โดวิซิโอโซ คือนักบิดที่เขาชื่นชอบมากที่สุด พร้อมกับชี้ว่า ดูคาติ ชาญฉลาดมากทีเลือกเก็บ เอสปาร์กาโร ไว้กับทีมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โดย อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร แสดงความคิดเห็นว่า อพริเลีย ควรเดินตามแบบอย่างของเขา เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จเช่นเดียวกับที่ โดวิซิโอโซ ทำได้กับ ดูคาติ

“นี่คือเป้าหมายหลักของเราแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ (การทำให้ได้แบบ อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ ดูคาติ)” อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ตอบคำถามกับ Motorsport.com ถึงความประทับใจที่มีต่อความสไเร็จของ โดวิซิโอโซ ที่ทำได้กับ ดูคาติ

“นี่คือสิ่งที่เราต้องการทำให้ได้”

“ส่งที่ง่ายที่สุดคือการเปลี่ยนทีม และมองหารถแข่งทีมโรงงาน,​ หรือการหาทีมอิสระและพยายามต่อสู้เพื่อขึ้นโพเดี้ยม แต่ส่งที่ดีและความต้องการของผมคือพา อพริเลีย ขึ้นโพเดี้ยมให้ได้ เช่นเดียวกับที่เขา (โดวิซิโอโซ) ทำได้กับ ดูคาติ”

“เมื่อเขามาถึง ดูคาติ ในตอนนี้ ดูคาติ อยู่ไกลจากกลุ่มหน้ามาก และเมื่อย้อนกลับมามองรถแข่งของพวกเขาในตอนนี้ มันยอดเยี่ยมสุดๆ เขาเก็บแต้มได้เกือบ 300 คะแนน (269 คะแนน) และนี่ตือสิ่งที่น่าเหลือเชื่อ”

“ปัญหาใหญ่ที่สุดคือนักบิดที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ (มาร์ค มาร์เกซ) อยู่ที่นี่ ดังนั้นการคว้าอันดับ 2 จึงไม่ต่างอะไรจากการคว้าแชมป์ได้เลย” 

ทั้งนี้ อพริเลีย วางแผนที่จะเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ให้กับรถแข่ง RS-GP ในโมโตจีพีฤดูกาล 2020 แม้ว่าจะยังไม่มีอะไรใหม่ในการทดสอบ 2 ครั้งที่ บาเลนเซีย และ เฆเรซ