มัสซิโม ริโวล่า บอสใหญ่ของ อพริเลีย ประกาศอย่างชัดเจนว่ารถแข่ง โมโตจีพี ของพวกเขาเป็นโครงการที่มี “ความทะเยอทะยาน” เผยจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากกับรถแข่ง RS-GP เพื่อลดระยะห่างจากคู่แข่ง โดยจะเปิดตัวและส่งลงทดสอบครั้งแรกที่ เซปัง ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

อพริเลีย ประสบปัญหาอย่างหนักในการพัฒนารถแข่งจนติดอยู่ท้ายแถวของ โมโตจีพี ในปี 2019 ขณะที่คู่แข่งอย่าง เคทีเอ็ม ที่คัมแบ็กสู่โมโตจีพีพร้อมๆ กันกลับสามารถขยับขึ้นมาสู่ท็อปเท็นได้แล้ว ส่งผลให้ อพริเลีย ต้องทำการบ้านอย่างหนัก โดยพวกเขาได้ตัว ริโวลา ที่มีประสบการณ์จากการทำทีมฟอร์มูล่าวันมาร่วมงานกับทีม

ขณะที่วิธีการทำงานและการรับสมัครบุคลากรได้มีความเปลี่ยนแปลงเป็นครั้งแรก เพื่อช่วยให้ อพริเลีย พัฒนารถแข่งได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้การมาถึงของ ริโวลา ยังทำให้หัวหน้าวิศวกรของพวกเขาอย่าง โรมาโน อัลเบซินี มีอิสระอย่างมากในการทำงานกับรถแข่งในปี 2020

การพัฒนาหลักๆ มุ่งเน้นไปที่เครื่องยนต์ใหม่ และการรวมชุดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าด้วยกันโดยมีรายงานชี้ไปที่เครื่องยนต์ V4 90 องศา เพื่อส่งมอบความเร็วสูงสุดและการเบรกของเครื่องยนต์ ซึ่งหมายความว่ารถแข่งในปี 2020 ของ อพริเลีย จะสามารถเรียกควมสนใจได้มากขึ้นเมื่อเปิดตัวที่ เซปัง และจะถูกส่งลงทดสอบอย่างเป็นทางการ

อพริเลีย ชะลอการเปิดตัวของรถแข่งคันใหม่ในช่วงการทดสอบหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมาที่ บาเลนเซีย และ เฆเรซ ก่อนจะตัดสินใจประกาศเปิดตัวรถแข่งใหม่ที่ เซปัง ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดย วิโวลา ยอมรับว่าพวกเขาจะเปิดตัว RS-GP ใหม่ในช่วง เชกดาวน์ ที่ เซปัง ก่อนจะเข้าสู่ออฟฟิเชียลเทสต์

“เรามีโปรเจ็กต์ที่ท้าทายอยู่ตรงหน้า และเรารู้ดีว่าเราไม่ใช่ทีมใหญ่หากเทียบกับบรรดาคู่แข่งทีมต่างๆ แต่ผมคิดว่างานตรงหน้าเราคือเส้นทางระยะยาว และเราก็มีการเติบโตที่ดี” ริโวลา เผย

“ผมสามารถพูดได้ว่า อย่างน้อยเราจะได้เห็นสัญญาณที่ดีในปี 2019 จากศักยภาพของทีม และประสิทธิภาพของรถแข่ง และในปีนี้เราต้องการมากกว่าเดิม”

“เราจะได้เห็นรถแข่งใหม่ที่ เซปัง ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และเรากำลังเตรียมการอย่างหนักกับโปรแกรมที่ท้าทาย กับรถแข่งที่มีการเซ็ตอัพจำนวนมากในด้านอิเล็กทรอนิกส์ และนั่นคือสิ่งที่เราจะสามารถถ่ายโอนไปยังรถแข่งคันใหม่ได้”

“ผมคิดว่าเรามีหลายอย่างต้องเรียนรู้ ผมได้ยินมาว่าคู่แข่งของเราหลายทีมมีการพัฒนาชี้ชัดไปในบางพื้นที่ แต่เรามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับเครื่องยนต์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และมีหลายจุดที่ต้องปรับปรุง ดังนั้นเราต้องการเวลาสักหน่อยในการทำงาน”