เปาโล ซิอาบัตติ ผู้อำนวยการกีฬาของ ดูคาติ ออกโรงหนุนหลังลูกทีมร่างใหญ่อย่าง ดานิโล เปตรุชชี ให้คืนฟอร์มเก่งอีกครั้ง พร้อมกับชี้ว่าทีมเชื่อมั่นใจตัวนักบิดอย่างมาก เชื่อสาเหตุฟอร์มตกหลังได้รับสัญญาใหม่เป็นเรื่องบังเอิญเท่านั้น

เปตรุชชี ถูกเลือกเป็นตัวแทน ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่ทีมโรงงาน ดูคาติ ปล่อยตัวออกไปในปี 2019 โดยนักบิดอิตาเลียนต้องลงแข่งขันท่ามกลางความกดดัน แต่ก็สามารถจบเรซด้วยอันดับท็อป 6 อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขึ้นโพเดี้ยม 3 ครั้ง และไฮไลต์ของเขาคือการคว้าแชมป์ครั้งแรกกับต้นสังกัดในศึก อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่ มูเจลโล

ก่อนจะเดินทางเข้าสู่สนามสุดท้ายของฤดูกาล เปตรุชชี ได้รับรางวัลตอบแทนจากผลงานอันยอดเยี่ยม ด้วยสัญญาฉบับใหม่จาก ดูคาติ แม้ว่าจะออกสตาร์ทครึ่งฤดูกาลหลังของปี 2019 ด้วยฟอร์มย่ำแย่ก็ตาม

ในช่วง 10 เรซสุดท้ายของปี เปตรุชชี ทำผลงานได้ดีที่สุดเพียงคว้าอันดับ 7 ที่ ซิลเวอร์สโตน โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ อันเดรีย โดวิซิโอโซ เกี่ยวกันล้ม

จบฤดูกาล 2019 เปตรุชชี ร่วงลงไปรั้งอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังจากที่ยึดอันดับท็อปทรีไว้ได้ก่อนผ่านช่วงซัมเมอร์เบรก โดยเชื่อกันว่าผลงานที่ตกลงไปนั้น มาจากแรงกดดันมหาศาลที่ผู้ชม เอาผลงานของเขาไปเปรียบเทียบกับ แจ็ค มิลเลอร์

เปาโล ซิอาบัตติ บอส ดูคาติ กล่าวว่า ช่วงออกสตาร์ทฤดูกาล 2019 ของ เปตรุชชี นั้นเรียกได้ว่า “เพอร์เฟ็คท์” ซึ่งเพียงพอต่อการได้รับสัญญาฉบับใหม่ ทว่าเป็นความบังเอิญที่ฟอร์มเขาดันตกลงมาหลังต่อสัญญา

“ผมคิดว่าความจริงแล้วฟอร์มที่แท้จริงของ ดานิโล นั้นไม่ใช่ในแบบที่เราได้เห็นหลังต่อสัญญา ซึ่งมันน่าจะเป็นเรื่องบังเอิญมากกว่า เช่นเดียวกับที่ ฮอร์เก (ลอเรนโซ) เริ่มต้นคว้าชัยชนะให้กับเรา หลังจากที่เขาตัดสินใจย้ายค่ายผู้ผลิต”

“ดังนั้นผมคิดว่ามันเป็นเรื่องบังเอิญ” ซิอาบัตติ กล่าวที่ บาเลนเซีย

“ดานิโล เริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างสมบูรณ์แบบ และจากนั้นเขาก็คว้าโพเดี้ยม 3 ครั้ง ก่อนจะคว้าชัยชนะครั้งแรกได้ที่ มูเจลโล และยังคงมีผลงานที่ดีที่ ซัคเซนริง”

“ทว่าหลังผ่านซัมเมอร์เบรกบางอย่างเปลี่ยนไป ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเรากำลังทำงานอย่างหนักร่วมกับเขา เพื่อหาฟอร์มที่ดีอีกครั้ง และสร้างความมั่นใจให้เขาอีกครั้ง เหมือนเช่นในครึ่งฤดูกาลแรก”