“คัตเตอร์” ศศกร ไชยมงคล นักขับดาวรุ่งชาวไทยวัย 20 ปี พร้อมลุยศึกล้อเปิดรายการใหญ่ของอังกฤษอย่าง “บริติช ฟอร์มูล่าทรี แชมเปี้ยนชิพ 2020” ชี้ติดปัญหาใหญ่หลังสปอนเซอร์หลักถอนตัวกระทันหัน ตั้งเป้าเสริมความแข็งแกร่งสานฝันสู่ศึก ฟอร์มูล่าวัน ในอนาคต

ศศกร ไชยมงคล หรือ “คัตเตอร์” นักแข่งรถล้อเปิดชาวไทย (ฟอร์มูล่า) ที่มีชื่อเสียงมากทั้งในประเทศไทย เอเชียและยุโรป กำลังทำการแข่งขันเพื่อที่จะไต่เต้าขึ้นไปเป็นนักขับรถสูตรหนึ่ง กำลังประสบปัญหาครั้งใหญ่ในปี 2020 โดยทางสปอนเซอร์หลักของเขา ได้ทำการถอนตัวอย่างกะทันหัน

ในปีที่ผ่านมา ศศกร จบฤดูกาลด้วยอันดับ 8 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ จากการคว้าแชมป์ฒาครองได้ 1 ครั้ง ที่ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต และขึ้นโพเดี้ยมอีกหลายครั้ง โดยนับเป็นหนึ่งในนักขับที่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น และถูกจับตามองอย่างมากในประเทศอังกฤษ

นักขับดาวรุ่งอายุ 20 ปีคนนี้ เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันเขาได้เข้าทำการแข่งขันในรายการที่มีชื่อว่า BRDC BRITISH FORMULA 3 CHAMPIONSHIP เป็นรายการที่เคยมีนักขับระดับตำนาน อาทิเช่น ไอร์ตัน เซนน่า (Ayrton Senna) และ มิก้า ฮัคคิเน่น (Mika Häkkinen)

อย่างไรก็ดี ศศกร อาจจะไม่มีโอกาสได้สานฝันต่อจากปัญหาด้านการเงินของผู้สนับสนุน และชื่อเสียงที่เขาสร้างมาทั้งหมดทั้งในประเทศและนอกประเทศอาจจะต้องจบลงด้วย หากยังไม่สามารถหาสปอนเซอร์รายใหม่ได้

หากกล่าวถึงการแข่งขันในสนาใแข่งขัน ศศกร นับเป็นหนึ่งในนักขับที่มีทักษะยอดเยี่ยม และต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อ และกลายเป็นผู้ชนะได้ในท้ายที่สุด

ศศกร เคยถือใบขับแข่งไทยก่อนหน้านี้ตอนที่ยังทำการแข่งรถคาร์ทในยุโรป ทว่าในการแข่งขัน “ฟอร์มูล่า 3” ทำให้ต้องเปลี่ยนใบขับแข่งที่สูงขึ้นมากขึ้นกว่าเดิม แต่นี่จะเป็นครั้งแรกที่ได้ถือใบขับแข่งไทยในการแข่งรถ “ฟอร์มูล่า 3” ต้องขอขอบคุณทาง ร.ย.ส.ท. ที่ยอมอนุมัติเรื่องให้ ทำให้ ศศกร ได้มีโอกาสเปลี่ยนกลับมาใช้ใบขับแข่งไทยอีกครั้ง

“นี่คือความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งที่ได้ถือใบขับขี่รถแข่งไทยและได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศตัวเอง” ศศกร เผย

“ในปีที่ผ่านๆมา ผมไม่สามารถแข่งในนามของประเทศไทยได้ แต่ตอนนี้ผมสามารถทำได้แล้ว และผมจะทำมันให้ดีที่สุด ผมต้องขอขอบคุณทางราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยที่ช่วยให้ผมได้กลับไปใช้ใบขับแข่งไทยอีกครั้ง และผมหวังว่าโปรเจ็กต์ที่เราสร้างขึ้นมาในปีนี้จะสำเร็จไปได้ดี”

ศศกร เปิดเผยอีกว่า “ผมต้องจากบ้านมาไกลและต้องจากครอบครัวที่อยู่ที่ไทยเพื่อมาที่ประเทศอังกฤษ ตอนนั้นผมอายุแค่ 12 ปีเท่านั้น มันคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต และมันเกิดขึ้นอย่างกะทันหันมาก หลังจากที่ผมได้ย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ การแข่งขันของผมก็ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง”

เรื่อยๆ ในปีต่อๆ มาและเคยมีตำแหน่งสูงสุดถึงอันดับที่ 10 ของโลกในปี พ.ศ. 2557 ล่าสุดได้คว้าแชมป์ในรายการ BRDC BRITISH FORMULA 3 และผลงานโพเดียมอื่นๆ อีกมากมาย

“ผมต้องอยู่ห่างบ้าน ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายในตอนนั้น แต่ผมก็มีฝันที่ต้องทำให้สำเร็จในเวลาเดียวกันเหมือนกัน ผมต้องขอบคุณทุกแรงกำลังใจที่ทุกคนมีให้ผม เพราะผมไม่สามารถขออะไรได้มากกว่านั้น ณ เวลานั้น ผมหวังที่จะเดินไปข้างหน้าและหวังว่าทางข้างหน้ายังคงไม่ใช่ทางตัน ผมเชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จได้มากกว่านี้”

ย้อนกลับไปก่อนหน้าที่ ศศกร จะเดินทางมาที่ประเทศอังกฤษ ด้วยความสามารถและทักษะในการขับขี่ของเขา ทำให้เขาเป็นที่หน้าจับตามองมากในเวลานั้นและเขายังได้ถือว่าเป็นนักขับที่มีอายุน้อยที่สุด นอกเหนือจากเรื่องการแข่งขันในตอนนั้น ศศกร ไชยมงคล ยังต้องต่อสู้กับโรคประจำตัว Nephrotic Syndrome ที่เกิดขึ้นที่กรวยไต ด้วยวัยเพียงแค่ 4 ขวบเท่านั้น

หลังจากที่ตรวจเจอโรคประจำตัวแล้ว ศศกร ได้รับโอกาสอันยิ่งใหญ่และนั้นคือจุดเริ่มต้นรถคาร์ทของเด็กคนนั้น ณ ตอนนี้ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ สิ่งที่เด็กคนนั้นสร้างขึ้นมาทั้งหมดอาจจะเป็นได้แค่อดีตเนื่องจาก ณ ตอนนี้ ศศกร ไชยมงคล ขาดทุนทรัพย์และแบคอัพในการซัพพอร์ต

รถแข่งฟอร์มูล่าทรีของ ศศกร ที่ใช้ลงทำการแข่งขันในปี 2562 ถูกจอดอยู่ที่สำนักงานใหญ่ Hillspeed ทีมที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศอังกฤษ Hillspeed โดยอยู่ในขั้นตอนการหาผู้สนับสนุนรายใหม่ ซึ่งหากมีสปอนเซอร์รายอื่นที่สนใจในช่วงเวลานี้ เราจะมีโอกาสได้เห็นนักขับไทย สร้างความท้าทายและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย สู่ตำแหน่งประจำปี Formula 3 ของอังกฤษได้อย่างยิ่งใหญ่

สำหรับ ศศกร เหลือเวลาไม่มากนักในการหาสปอนเซอร์รายใหม่ เพราะศึก BRDC BRITISH Formula 3 CHAMPIONSHIP กำลังจะเริ่มขึ้นภายในสามเดือนข้างหน้า และนักแข่งทั้งหมดที่จะทำการแข่งขันในปีนี้ได้มีการลงซ้อมพรีซีซั่นกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว