ฟรานซ์ ทอสต์ [Franz Tost] บอสใหญ่ อัลฟาทาวรี [AlphaTauri] ทีมสมันน้อยในศึกฟอร์มูล่าวัน [Formula1] ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่า “มันไม่แฟร์” หากศึกรถสูตรหนึ่ง 2020 จะเปิดฉากดวลความเร็วโดยทีมแข่งเข้าร่วมไม่ครบทั้ง 10 ทีม จากความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 [Covid-19]

ฝ่ายจัดการแข่งขัน 2 สนามแรกของฤดูกาลใน ออสเตรเลีย และ บาห์เรน ได้ออกมายืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันตามแผนเดิม แม้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของ โควิด-19 จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการออกมายกเลิกเรซทั้งที่ กาตาร์ ของรายการ โมโตจีพี และเลื่อน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ รวมถึงการยกเลิกฟอร์มูล่าวันรายการ ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ก่อนหน้านั้น

ภายใต้ความกังวลของการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเชื้อไวรัส ที่คล้ายคลึงกับไข้หวัดออกไปทั่วโลก ในตอนนี้ผู้จัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกของประเทศต่างๆจึงเริ่มกำหนดมาตราการห้ามการเดินทางและกฎการกักกัน

โดยขณะนี้รัฐบาลของออสเตรเลียกำลังติดตามการระบาดของโรคและกำหนดว่าจะ จำกัด การเดินทางจากประเทศต่าง ๆ เช่น อิตาลี ซึ่งเป็นกรณีที่มีการยืนยันมากที่สุดของ ไวรัสโคโรน่า ในยุโรป

สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เกิดปัญหาต่อบุคลากรของบางทีม อาทิ อัลฟาทาวรี และ เฟอร์รารี่ ซึ่งทั้งสองมีฐานอยู่ใกล้กับภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของภาคเหนือของอิตาลี

“หากบางทีมไม่สามารถเดินทางไปได้ด้วยเหตุผลใดๆ ผมเองไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ และไม่ช่อำนาจตัดสินใจของผม แต่ผมคิดว่ามันคงไม่แฟร์หากจะออกสตาร์ทฤดูกาล โดยไม่ครบทุกทีม” ทอสต์​ เผย

“เพราะนี่จะเป็นการเสียเปรียบครั้งใหญ่ สำหรับใครก็ตามที่พลาดเข้าร่วมการแข่งขัน ทุกๆ อย่างเปลี่ยนแปลงได้ทุกชั่วโมง และมันก็สร้างความยากลำบากอย่างมาก” เขากล่าวเพิ่มเติม