“7 ทีมแข่งเอฟวัน” [Formula1 Teams] พร้อมใจสับเละ “เอฟไอเอ” [FIA] หลังประกาศผลตัดสินเครื่องยนต์ฟอร์มูล่าวันของ “เฟอร์รารี่” [Ferrari] ในปี 2019 ว่าไม่มีความผิดใด พร้อมประนามและเชื่อว่าเป็นการตกลงกันแบบลับๆ ของทั้ง 2 ฝ่าย

โดยในแถลงการณ์ของทีมแข่งทั้ง 7 ที่ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์เฟอร์รารี่ อย่าง แม็คลาเรน​,​เมอร์เซเดส, เรซซิ่ง พอยต์, เรดบูลล์ เรซซิ่ง, เรโนลต์, อัลฟาทาวรี และ วิลเลียมส์ ได้ประกาศออกมาพร้อมๆ กันว่าพวกเขา “ตกใจ” และ “ประหลาดใจ” อย่างมากกับการตัดสินของ เอฟไอเอ ซึ่งชื่อว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงลับร่วมกันกับ เฟอร์รารี่ ในเรื่องนี้

เอฟไอเอ หน่วยงานที่กำกับดูแลด้านรถยนต์ ออกปถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าเป็นข้อตกลงส่วนตัวกับ เฟอร์รารี่ เกี่ยวกับความถูกต้องของเครื่องยนต์ในปี 2019 ว่าไม่มีความผิดใดๆ ท่ามกลางความเคลือบแคลงของทีมอื่นๆ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของทั้ง 7 ทีม อย่าง แม็คลาเรน​,​เมอร์เซเดส, เรซซิ่ง พอยต์, เรดบูลล์ เรซซิ่ง, เรโนลต์, อัลฟาทาวรี และ วิลเลียมส์ เรียกร้องให้ เอฟไอเอ เปิดเผยข้อเท็จจริงซึ่งเป็นเบื้องหลังการหารือแบบลับๆ กับ เฟอร์รารี่

แถลงการณ์ระบุว่า :

“เรา, (ทีมที่ไม่ได้ลงนาม) รู้สึกประหลาดใจและตกใจกับแถลงการณ์ของ เอฟไอเอ เมื่อวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับบทสรุปในการสอบสวน เฟอร์รารี่ เรื่องหน่วยเครื่องยนต์”

“หน่วยงานด้านการกีฬาระหว่างประเทศ มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตรฐานสูงสุดข องการกำกับดูแลกิจการความซื่อสัตย์และความโปร่งใส”

“หลังจากใช้เวลาหลายเดือนในการสืบสวนของ เอฟไอเอ ที่เพียงทำตามข้อสงสัยของทีมอื่นๆ เราขอคัดค้านอย่างยิ่งต่อ เอฟไอเอ ในการยุติคดีนี้แบบลับๆ กับ เฟอร์รารี่ เพื่อสรุปเรื่องนี้”

“ดังนั้น เราขอเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาต่อสาธารณชน ในการเปิดเผยข้อมูลอย่างครบถ้วนและเหมาะสม เพื่อให้แน่ใจว่ากีฬาของเราปฏิบัติต่อคู่แข่งทุกคนอย่างยุติธรรม และเท่าเทียมกันเราดำเนินการในนามของแฟนๆ ผู้เข้าร่วมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของฟอร์มูล่าวัน”

“นอกจากนี้ เราขอสงวนสิทธิ์ในการค้นหาการแก้ไขทางกฎหมาย ภายในกระบวนการที่ เอฟไอเอ กำหนดไว้และต่อหน้าศาลที่มีอำนาจ”