แอนดรูว์ เวสตาค็อต ซีอีโอ ฝ่ายจัดการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ เผยว่าไม่มีแผนที่จะกลับมาจัดการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ที่ เมลเบิร์น อีกครั้งในปีนี้ หลังจากต้องยกเลิกไปจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก

เอฟวัน ต้องตัดสินใจยกเบิกการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์​ ก่อนหน้าเข้าสู่การซ้อมครั้งแรกในช่วงเที่ยงวันศุกเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น อันเป็นผลสืบเนื่องมาจาก หนึ่งในทีมงานของ แม็คลาเรน ติดเชื้อ จนประกาศถอนตัวไปก่อนหน้านั้น

ขณะเดียวกัน การแข่งขัน 2 สนามถัดมาอย่าง บาห์เรน กรังด์ปรีซ์​ และ เวียตนาม กรังด์ปรีซ์ ​ก็เป็นอีก 2 รายการที่ถูกประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไป เช่นเดียวกับ ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ส่งผลให้ ฤดูกาล 2020 ของ ฟอร์มูล่าวัน ต้องล่้าออกไปจนกว่าจะถึงเดือนพฤษภาคม จากสถานการณ์ในตอนนี่ 

ด้าน รอสส์​บรอว์น หัวเรือใหญ่ด้านกีฬาของ เอฟวัน เปิดเผยว่าพวกเขากำลังมองถึงแนวทางการยกเลิก “ฐัมเมอร์ เบรก” ในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้สามารถนำการแจข่วขันที่ถูกเลื่อนออกไปจาก โควิด-19 กลับมาดวลความเร็วให้ได้

“สิ่งสำคัญคือเราใช้คำว่า ยกเลิก เพราะมันเข้าใกล้เวลาของมันเต็มที” เวสตาค็อตต์​กล่าว

“มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้แฟนๆ ที่ประตูเข้าชม ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ว่าการแข่งขันนี้ไม่ได้เลื่อนออกไป ในระยะเวลาเป็นขั่วโมง หรือเป็นวัน”

“การใช้คำว่ายกเลิก คำนั้นถูกมใช้อย่างตั้งใจ” ซีอีโอ ฝ่ายจัดการแข่งขัน ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์​ ย้ำ ซึ่งมีความหมายว่าพวกเขาจะไม่กลับมาจัดการแข่งขันที่ เมลเบิร์น อีกครั้งในปีนี้

“ขณะที่ เอฟวัน ไม่เคยพูดว่าจะไม่เกิดขึ้น เราทำงานกันกับอย่างหนักที่นี่ และตอนนี้ก็หารือกันกับ เชส เครีย์ บอสใหญ่เอฟวัน รวมถึง เอฟไอเอ ที่ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องการเริ่มจัดการแข่งขันใหม่อีกครั้งในอนาคต แต่มันจะเกิดจึ้นในอนาคตเมื่อถึงเวลาของมัน”

นอกจากนี้ เวสตาค็อตต์​ยังกล่าวอีกว่า ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ กำลังทำงานร่วมกับ เอฟวัน เพื่อเคลียร์เรื่องการเงินและสัญญาต่างๆ จากการยกเลิกการแข่งขันนี้ไป