ฌอง ทอดต์ [Jean Todt] ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) เผยว่าเขายินดีที่จะชี้แจงรายละเอียด “ข้อพิพาท” ด้านเครื่องยนต์ของ “เฟอร์รารี่” [Ferrari] ทว่าทีมแข่งรถสูตรหนึ่งสัญชาติอิตาเลียน “ไม่ยอม” ให้เขาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

ทอดต์ ประธานเอฟไอเอเผยกับ Motorsport.com เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกโจมตีกรณี การตกลงแบบลับๆ กับ เฟอร์รารี่ ที่ปะทุขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดย ทอดต์ กล่าวว่าเขาถูกบีบบังคับด้วยมุมที่ไม่สามารถเปิดเผยบางสิ่งได้

เขายืนยันอย่างชัดเจนว่า เอฟไอเอ ควรทำสิ่งที่ถูกต้องในการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน แทนที่จะเก็บเงียบ พร้อมกับกล่าวว่า เขาเป็นคนที่ผลักดันให้ทีมคู่แข่งของ เฟอร์รารี่ เรียกร้องจนนำไปสู่การยื่นเรื่องประท้วงต่อ “ทีมม้าลำพอง” 

“หากคุณถามผม ผมอยากที่จะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่พวกเขา (เฟอร์รารี่) ไม่เห็นด้วย” ทอดต์ อธิบาย

“ดังนั้น ผมหมายความว่าพวกเขาถูกลงโทษเหมือนกันนะ แต่เราไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดนั้นได้”

“และแน่นอนว่าเราพูดอะไรไม่ได้ แต่เรารู้สึกว่ามันผิดหากไม่พูดถึงว่า เฟอร์รารี่ มีความผิด และมีการลงโทษพวกเขาเช่นกัน”

“ความจริงแล้ว มันค่อนข้างเรียบง่าย แทบไม่มีอะไรซับซ้อน เราพยายามอย่างมากในการหาข้อสรุปต่างๆ ซึ่งบรรดาทีมแข่งไม่เห็นด้วย”

“โชคไม่ดีที่มันเป็นเรื่องเทคนิคที่ เฟอร์รารี่ ประสบความสำเร็จอย่างมาก และฝ่ายเทคนิคของเราก็บอกว่า เราไม่สามารถแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจน เท่าที่เราบอกกับพวกเขา (เฟอร์รารี่) ถึงสิ่งที่ผิดกฎ”

ทีมคู่แข่ง 7 ทีม ของ เฟอร์รารี่ ได้ยื่นเรื่องถึง ทอดต์ หลังการประกาศถึงผลการสอบสวนของ เอฟไอเอ ที่มีต่อ เฟอร์รารี่ เพื่อแสดงถึงความไม่พอใจในกรณีดังกล่าว และขู่ที่จะดำเนินคดีทางกฎหมาย

ทว่าหลังจากนั้น เมอร์เซเดส ได้ถอยออกมา 1 ก้าว ปล่อยให้ เรดบูลล์, เรโนลต์, แม็คลาเรน, วิลเลียมส์, เรซซิ่ง พอยต์ และ อัลฟาทาวรี ดำเนินการต่อ

ทอดต์ ได้ออกมาตอบกลับด้วยการส่งจดหมายไปยังทีมต่างๆ เพื่ออธิบายว่า เอฟไอเอ ทำสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดแล้วสำหรับ ฟอร์มูล่าวัน แต่ข้อเรียกร้องของพวกเขาเพื่อความโปร่งใสนั้น เป็นสิ่งที่งดงามกว่ามาก และไม่สามารถตอบคำถามในสิ่งที่เกิดขึ้นได้

“ผมได้พูดคุยแบบส่วนตัวเป็นรายบุคคุลกับทั้ง 7 ทีม แล้ว” เข่ากล่าว

“หนึ่งในนั้นคือ เมอร์เซเดส ตัดสินใจว่าเขาทำอย่างดีที่สุดแล้ว แม้จะเป็นหนึ่งในหัวหอกการเรียกร้องครั้งนี้ก็ตาม”

“ตั้งแต่นั้นมา ผมเองก็ไม่ได้ยินอะไรเกี่ยวกับความรู้สึกในเรื่องนี้ ผมอ่านหนังสือพิมพ์พบว่ามันเป็นการสนธนาระหว่างผู้บริหารเพียง 2 คน”

“ผมได้รับจดหมายตอบรับจากพวกเขา ซึ่งก็ได้ยืนยันว่าพวกเขาเข้าใจในจุดยืนของ เอฟไอเอ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาพอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับจุดยินของเรา และพวกเขาก็อยากให้ เฟอร์รารี่ อนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ซึ่งผมเองก็เห็นด้วย แต่เราทำไม่ได้”