บอร์ริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษตอบสนองการร้องขอจาก ฟอร์มูล่าวัน เพื่อยกเว้นมาตรการการกักตัวสำหรับบุคลากรด้านการกีฬา พร้อมออกโรงสั่งรัฐมนตรีเร่งหาทางออก เพื่อผลักดันให้เกิดการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ ให้ได้ในปีนี้

The Times รายงานเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา (เมื่อวานนี้) โดยอ้างอิงคำกล่าวของบอร์ริสจอห์สันนายกรัฐมนตรีอังกฤษทที่มีความกระตือรือร้นอย่างมากในการช่วยเหลือซิลเวอร์สโตนเซอร์กิตให้จัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน 2 สนามในปีนี้ให้ได้และได้เริ่มขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ แล้ว ซึ่งแหล่งข่าวยืนยันว่ามีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

บอร์ริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

เหตุผลสำคัญในความพยายามดังกล่าวของรัฐบาลอังกฤษ คือการช่วยเหลือวงการมอเตอร์วปอร์ตของสหราชอาณาจักร ภายใต้การติดต่อที่ชัดเจนระหว่าง เอฟวัน และรัฐบาล ซึ่งใจความสำคัญอยู่ที่การจัดการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ ให้ได้ และรักษาให้เวิลด์แชมเปี้ยนชิพเกิดขึ้นให้ได้ในปีนี้

ตามรายงานก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษประกาศให้มีมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าสู่ สหราชอาณาจักร 14 วัน โดยจะเริ่มต้นใช้ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ซึ่งรายงานระบุว่ามีข้อยกเว้นสำหรับคนขับรถบรรทุก และทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อหาทางออกในการเอาชนะ โควิด-19

ขณะที่บุคลากรทางการกีฬาระดับนานาชาติไม่ได้รวมอยู่ในข้อยกเว้นนี้ แม้ว่ารัฐบาลอังกฤาจะพยายามอย่างหนักให้เกิดความเท่าเทียมกัน ในการส่งเสริมกีฬาให้เกิดขึ้นในอังกฤษ โดยแหล่งข่าวชี้ว่ารัฐบาลมีความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันจากภาคธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ไม่ได้รับข้อยกเว้น

อย่างไรก็ดี ประตูในการผ่อนปรนมาตรการกักตัวก็ยังคงแง้มไว้ ด้วยการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษของบุคลากรด้านต่างๆ เมื่อมีการทบทวนหลังจากนั้น 3 สัปดาห์ คือในวันที่ 29 มิถุนายนนี้

เช่นเดียวกับที่ เฟอร์รารี่, อัลฟา โรมิโอ, อัลฟาทาวรี และผู้เข้าแข่งขันในซัพพอร์ทเรซ ซึ่งต้องเดินทางเข้าสู่ประเทศอังกฤษสำหรับการแข่งขัน ต่างร้องขอให้มีการอนุญาติในการเดินทางเข้าออกสหราชอาณาจักรที่ง่ายขึ้นของทีมในอักฤษ

โฆษกของ ฟอร์มูล่าวัน เปิดเผยผ่าน Motorsport.com ว่าความหวังของพวกเขายังอยู่ในระดับสูง ว่าจะหาหนทางได้

“เรากำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อร่วมกันหาแนวทางกับรัฐบาลในการออกสตาร์ทฤดูกาลอน่างปลอดภัย และหารือยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง”