“ม้าลำพอง” เฟอร์รารี่ [Ferrari] ยอดทีมในศึก ฟอร์มูล่าวัน [Formula1] เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าจะส่งรถแข่งสเป็กเดียวกับการทดสอบที่ บาร์เซโซน่า ลงแข่งขัน 2 สนามแรกที่ ออสเตรีย เพราะช่วงเวลาในการพัฒนาอัพเกรดใหม่ไม่ทัน เป้าหมายคือส่ง SF1000 เวอร์ชั่น 2 เปิดตัวที่ ฮังการอริง

มัตเทีย บิน็อตโต ทีมบอส เฟอร์รารี่ กล่าวภายหลังจากที่มาตรการล็อคดาวน์ในยุโรปผ่อนคลายว่า “ม้าลำพอง” ได้เปลี่ยนแปลงรถแข่งแบบใหม่ (Major Change) เพื่อหาทิศทางการพัฒนาสมรรถนะของ SF1000 ทว่าในตอนนี้อเป็นที่ทราบว่าการอัพเกรดใหม่ของพวกเขาจะยังไม่พร้อมสำหรับการแข่งขัน 2 สนามแรกที่ ออสเตรีย

ด้วยระยะเวลาในการทำงานที่เหลือน้อยก่อนเปิดฤดูกาล ซึ่ง FIA อนุญาตให้ทุกทีมอัพเกรดรแข่งและเครื่องยนต์อย่างอิสระ ทำให้เป็นที่แน่นอนแล้วว่า การอัพเกรดของ เฟอร์รารี่ จะไม่ทันสนามแรก เพราะช่วงเวลาสั้นเกินไป

บิน็อตโต กล่าวว่า มันเป็นการ “ต่อต้าน” แนวทางการพัฒนารถแข่งตัวคอนเซ็ปต์ของเรา ซึ่งมีความล้มเหลวในช่วงของการทดสอบ

มัตเทีย บิน็อตโต ทีมบอส เฟอร์รารี่

“สุดสัปดาห์นี้ รถแข่งที่เราจะใช้ลงแข่งขันที่ ออสเตรีย คือรถแข่งเวอร์ชั่นเดียวกับที่ใชทดสอบที่ บาร์เซโลน่า” บิน็อตโต กล่าว

“นั่นไม่ได้หมายความว่าเรายอมแพ้กับช่วงเวลาในการทำงาน 5 สัปดาห์ครึ่ง ที่เราสามารถทำงานกับรถแข่งได้ แต่เนื่องจากความเข้มงวดต่างๆ ในช่วงของการแก้ไขปัญหาโรคระบาด ทำให้ทุกอย่างติดขัด”

“ซึ่งในความเป็นจริงคือ ผลการทดสอบที่ไม่ดีนัก ทำให้เราต้องเปลี่ยนทิศทางของการพัฒนารถแข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของอากาสพลศาสตร์ส่วนหน้า”

“เบื้องต้นคือเราต้องเข้าใจให้ได้ว่า ทำไมเราถึงไม่ได้ผลลักธ์อย่างที่คาดหวังบนแทร็ก และต้องปรับเปลี่ยนโปรแกรมการพัฒนากี่ครั้งจึงจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ”

“มันจะเป็นการหยุดการดำเนินการตามแผนเดิมที่เราวางไว้ เพราะรู้ว่ามันไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้”

“ดังนั้น เราจังตัดสินใจที่จะสร้างโปรแกรมการพัฒนารถแข่งใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าจะไม่ทันสำหรับการแข่งขัน 2 สนามแรก”

“เป้าหมายของเราคือการเปิดตัวรถแข่งอัพเกดใหม่ในสนามที่ 3 ที่ ฮังการอริง ในวันที่ 17-19 ก.ค.นี้”

ทั้งนี้ ศึก ฟอร์มูล่าวัน 2020 จะดวลความเร็ว 2 สนามแรกที่ เรดบูลล์ ริง ในวันที่ 3-5 ก.ค. และ 10-12 ก.ค.นี้ ในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์