ฮอนด้า ค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นยืนยัน “เพาเวอร์ นูนิต” เครื่องยนต์ในรถแข่งเอฟวันของ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น และ อเล็กซ์ อัลบอน จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ และพร้อมส่งลงบู๊ต่อสนาม 2 ที่ ออสเตรีย ชี้เตรียมใช้ “แนวทาง” แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากอิเล็กทรอนิกส์จนเป็นเหตุให้รีไทร์ทั้งคู่ในสนามแรก

เวอร์สแท็พเพ่น ต้องออกจากการแข่งขันในรอบที่ 12 ของ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ขณะเดียวกัน อัลบอน ก็ไม่จบเรซเช่นกัน หลังการปะทะกับ ลูอิส แฮมิลตัน ขณะกำลังไต่ขึ้นอันดับ 2 และมีลุ้นแชมป์ แต่ก็ต้องพลาดการขึ้นโพเดี้ยมอีกอีกครั้ง

ฮอนด้า เปิดเผยว่าหน่วยพลังงาน (Power Unit) ของรถแข่งทั้ง 2 คันได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด และพบว่ายังมีสภาพที่ดีสมบูรณ์ และจะใช้งานเครื่องยนต์เดิมอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้

“ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถแข่งทั้ง 2 คัน ของ เรดบูลล์ ในเรซที่ผ่านมา เกิดขึ้นจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ แต่อยู่ในจุดที่แตกต่างกัน” โยโตฮารุ ตานาเบะ ผู้อำนวยการเทคนิค เอฟวัน ของ ฮอนด้า เผย

SPIELBERG, AUSTRIA – JULY 04: Masashi Yamamoto of Honda talks with a Honda engineer outside Red Bull Racing garage during qualifying for the Formula One Grand Prix of Austria at Red Bull Ring on July 04, 2020 in Spielberg, Austria. (Photo by Getty Images/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-24HMU9HHD1W11 // Usage for editorial use only //

“เราได้วิเคราะห์ทั้ง 2 ปัญหานี้ร่วมกับทีม และได้ดำเนินการแก้ไขจุดนั้น ด้วยมาตรการตอบโต้ที่เตรียมไว้แล้วสำหรับการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้”

“เนื่องจากหน่วยพลังงานของเราไม่ได้รับความเสียหายใดๆ จากปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้น แม็กซ์ และ อเล็กซ์ จะยังคงใช้ เพาเวอร์ ยูนิต เดิมในสุดสัปดาห์นี้”

“แน่นอนว่าสุดสัปดาห์นี้ เราต้องตั้งเป้าให้รถแข่งของเราจบการแข่งขันทั้ง 4 คัน (เรดบูลล์ และ อัลฟาทาวรี) และมีผลการแข่งขันที่ดีด้วย”

ตานาเบะ ย้ำว่าการแข่งขัน 2 เรซ ในสนามเดียวกัน ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในแง่การพัฒนา และวิเคราะห์ข้อมูล

“มันหมายความว่าข้อมูลต่างๆ ของเรามีการอัพเดตและสอดคล้องกัน แม้ปัจจัยของการทำงานจะอยู่ที่การพยากรณ์อากาศว่าอาจมีฝนตก และพายุฝนในสุดสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงก็ตาม”

ทั้งนี้ การแข่งขันฟอร์มูล่าวัน 2020 สนาม 2 รายการ สตายเรียน กรังด์ปรีซ์ จะดวลความเร็วในวันที่ 10-12 กรกฎาคมนี้ ที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย เช่นเคย