“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดอิตาเลียนวัย 41 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮา เผยว่าปัญหาหลักที่ทำให้เขาตามหลังทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส คือ “การใช้เบรก” พร้อมชี้ว่าข้อมูลการขี่คล้ายคลึงกันมากใน เฆเรซ

รอสซี่ เจอสถานการณ์ยากลำบากนับตั้งแต่ออกสตาร์ทสุดสัปดาห์แรกของ โมโตจีพี โดยทำได้ดีที่สุดเพียงคว้ากริดสตาร์ทอันดับ 11 ใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และทำเวลาตามหลังเจ้าของโพลอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ถึง 1 วินาที

เมื่อถูกยิงคำถามว่า หากได้ดูข้อมูลต่างๆ ของ กวาร์ตาราโร และ มาเวริค บีญาเลส แล้ว คิดว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร?

“เดอะด็อกเตอร์” ตอบว่า “เมื่อวาน (วันศุกร์) มันมีความแตกต่างกันอย่างมาก เพราะผมไม่สามารถหาความรู้สึกดีได้เลย โดยเฉพาะเรื่องบาลานซ์ของรถ”

“ตอนนี้, วันนี้ (วันเสาร์) เราปรับปรุงมันแล้ว และเมื่อคุณดูข้อมูลต่างๆ จะเห็นว่ามันใกล้เคียงกันมาก และแน่นอนว่าพวกเขาแข็งแกร่งทุกๆ จุดของสนาม”

“มาเวริค เร็วมากๆ ในการเบรก และดูเหมือนว่าเขาสามารถหยุดรถแข่งได้ดีกว่าผมนิดหน่อย นี่คือปัญหาหลักเลย”

“เราปรับปรุงอย่างมากหากเทียบกับเมื่อวานนี้ แต่เราก็ยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ เราพยายามทำงานอย่างหนักกับ มุนโยช (เดวิด มุนโยช หัวหน้าช่าง) แต่เราต้องการเวลาเพื่อยกระดับรถแข่งของเรา”

“ตอนนี้ ท็อปทรี (กวาร์ตาราโร, บีญาเลส และ มาร์เกซ) แข็งแกร่งมากๆ โดยเฉพาะนักบิดยามาฮ่าอย่าง กวาร์ตาราโร และ บีญาเลส ที่กำลังอยู่ในฟอร์มที่ดีสุดๆ”

สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี 2020 สนามแรก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ จะดวลความเร็วในวันอาทิตย์นี้ เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย