จอห์น เอลคันน์ แชร์แมนของ เฟอร์รารี่ ออกโรงเผยว่าตัวเขาเองไม่คาดคิดว่า “ทีมม้าลำพอง” จะสามารถกลับมาคว้าชัยชนะประเภท “ผู้สร้าง” ได้จนกว่าจะถึงปี 2022 ในศึกฟอร์มูล่าวัน พร้อมขอให้แฟนๆ อดทนรอการคัมแบ็กของทีม

ด้วยแพ็คเกจที่แข็งแกร่งของ เมอร์เซเดส ในปีนี้ บวกกับปัญหมากมายของ เฟอร์รารี่ ส่งผลให้พวกเขายังไม่สามารถขยับเข้าใกล้ทีมผู้นำได้เลย ดังนั้นจึงแทบจะเป็นภาพลวงตาที่จะกลับเข้าสู่การลุ้นแชมป์ 

ทว่าด้วยมาตรการลดงบประมาณที่กำลังจะบังคับใช้ ถือเป็นข้อจำกัดในการเปลี่ยนแปลงรถแข่งของ เฟอร์รารี่ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะกลับตัวได้ในระยะสั้น

เอลคันน์ กล่าวผ่านหนังสือพิมพ์อิตาเลียนอย่าง กัซเซ็ตต้า เดลโล สปอร์ต เกี่ยวกับฟอร์มของ เฟอร์รารี่ ว่าพวกเขาคงจะยังไม่สามารถก้าวสู่ระดับท็อปได้อีกครั้ง จนกว่าจะมีการใช้กฎใหม่ในปี 2022

“เฟอร์รารี่ ผ่านช่วงเวลายากลำบากมาค่อนข้างไกลแล้ว” เอลคันน์​กล่าว

“เราไม่สามารถคว้าแชมป์โลกประเภททีมผู้สร้าง มาได้ตั้งแต่ปี 2008 หรือประเภทนักขับนับตั้งแต่ปี 2007”

“ในข่วงนั้นมันเป็นพีเรียดแชมป์โลกของ เรดบูลล์ จากสงครามของ แอโรไดนามิกส์ ที่พวกเขาสุดยอดกว่าทีมอื่นๆ จากนั้นก็เป็นยุคของ เมอรืเซเดส ที่แข็งแกร่งสุดๆ ในเครื่องยนต์เทคโนโลยีไฮบริด”

“ปีนี้เราไม่สามาาถต่อสู้ได้เลย เนื่องจากโปรเจ็คที่ผิดพลาด เรามีปัญหาและจุดอ่อนมากมาย ทั้งด้านอากาศพลศาสตร์ และพละกำลังของรถแข่ง นอกจากนี้เรายังขาดกำลังของเครื่องยนต์ด้วย”

“ความจริงคือรถแข่งของเราไม่ได้แข็งแกร่ง พวกคุณก็เห็นแล้วบนแทร็ก และคุณจะได้เห็นมันอีกซ้ำๆ”