“ฮาส” ทีมสมันน้อยในศึกรถสูตรหนึ่ง ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะแยกทางกับ 2 นักขับของทีมอย่าง โรแมง โกรส์ฌอง และ เควิน แม็กนุสเซ่น หลังจบฤดูกาล 2020 ขณะที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดไลน์อัพในปีหน้า

โกรส์ฌอง นักขับฝรั่งเศส อยู่ระหว่างการแข่งขันฟอร์มูล่าวันฤดูกาลที่ 9 ในชีวิต โดยเขาก้าวมาสู่ทีม ฮาส ในฤดูกาล 2016 ขณะที่ แม็กนุสเซ่น นักขับเดนิช เปิดตัวครั้งแรกในฟอร์มูล่าวันกับ แม็กลาเรน ในปี 2014 ก่อนจะย้ายมาร่วมทีมฮาส ในปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

ทว่ากลับเดินมาถึงเวลาที่พวกเขาจะต้องสิ้นสุดการร่วมงาน หลังจากที่ผลงานของทีมไม่กระเตื้องขึ้นแม้แต่น้อย โดยในปี 2020 พวกเขาเก็บคะแนนให้ทีมได้เพียง 1 แต้มเท่านั้น

ประกอบกับการที่ ฮาส ได้ลงนามเซ็นสัญญาเข้าร่วม “ข้อตกลงคอนคอร์ด” ซึ่งจะทำให้พวกเขาอยู่ในฟอร์มูล่าวัน ยาวออกไปอีก 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2021 โดยทีมแข่งสัญชาติอเมริกันมองว่าถึงเวลาที่พวกเขาจะต้อง “วางกลยุทธ์” ใหม่แล้ว

ด้วยแนวทางการทำทีมใหม่นี้ ทำให้ โกรส์ฌอง และ แม็กนุสเซ่น ต้องเตรียมลาทีมหลังสิ้นปีนี้ หลังจากร่วมงานกับ ฮาส มีคนละ 5 และ 4 ปี โดยพวกเขายังไม่ชัดเจนกับไลน์อัพของนักขับฤดูกาลหน้า

อย่างไรก็ดี เชื่อว่า ฮาส จะหันไปหานักขับที่ก้าวเข้าสู่ทีมพร้อม “เม็ดเงิน” สนับสนุน เพื่อให้พวกเขาสามารถพยุง “สถานะทางการเงิน” ของทีมไว้ได้ รวมถึง “เม็ดเงิน” ที่จะสามารถนำไปพัฒนารถแข่งเพื่อยกระดับผลงานได้