คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงยืนยันความชัดเจนว่า พร้อมดึงตัวนักขับนอกสังกัดเข้าสู่ทีม “กระทิงดุ” ชี้หากลูกทีมหลักอย่าง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับไทยรีดฟอร์มเก่งไม่ออก ก็ไม่อาจรักษาเก้าอี้ของตนเองไว้ได้

อนาคตของ อัลบอน จะถูกชี้ชะตาเร็วๆ นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ไม่สู้ดีนัก กับฟอร์มการขับที่ขึ้นๆ ลงๆ โดยเฉพาะการรีดศักยภาพให้สอดคล้องกับทีมเมทอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแทพเพ่น โดยนักขับไทยมีเพียง 64 คะแนน ตามหลังนักขับดัตช์ถึง 83 แต้ม

ขณะเดียวกัน ปิแอร์ แกสลีย์ นักขับเฟรนช์ที่ถูกโยกกลับไปที่ อัลฟาทาวรี กลับสามารถรีดฟอร์มเก่งได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีโอกาสที่เขาจะถูกเรียกกลับมาแทนที่ อัลบอน ในปีหน้า

อย่างไรก็ดี ที่ปรึกษาระดับสูงด้านมอเตอร์สปอร์ตของ เรดบูลล์ อย่าง เฮลมุต มาร์โก ยอมรับว่าพวกเขาจะไม่ใช้นักขับภายในสังกัดมาแทนที่ของ อัลบอน แต่จะมองไปถึงนักขับที่อยู่ภายนอกสังกัด เรดบูลล์ 

หลังจากที่พวกเขาเคยใช้งาน ดานีล ควียาท และ แกสลีย์ รวมถึง อัลบอน ในตอนนี้ เรดบูลล์ กำลังหารือกันอย่างเคร่งเครียด และมองหานักขับจากภายนอกที่มีผลงานสม่ำเสมอก้าวมาสู่ทีม เพื่อโอกาสในการลุ้นแชมป์ประเภททีมผู้สร้าง

PORTIMAO, PORTUGAL – OCTOBER 24: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB16 in the Pitlane during final practice ahead of the F1 Grand Prix of Portugal at Autodromo Internacional do Algarve on October 24, 2020 in Portimao, Portugal. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202010240180 // Usage for editorial use only //

เมื่อยิงคำถามใส่ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ว่ามีโอกาสหรือไม่ที่พวกเขาจะดึงนักขับ อัลฟาทาวรี ขึ้นสู่ทีมใหญ่อีกครั้ง หากจำเป็นต้องดร็อป อัลบอน

โดย ฮอร์เนอร์ ตอบอย่างชัดเจนว่า “ไม่นะ, ผมคิดว่า อัลฟาทาวรี มีนักขับที่ดีของพวกเขาแล้ว”

“แต่เรามีมองๆ ถึงแนวทางอื่นอยู่ ซึ่งก็ชัดเจนว่าเราจะเล็งหานักขับจากภายนอกเข้าสู่ เรดบูลล์ เพราะตอนนี้ก็พอมีนักขับคุณภาพอยู่บ้าง และตอนนี้ก็อาจมีบางคนที่ว่างอยู่ในปีหน้า”

ฮอร์เนอร์ ยอมรับว่า ความตั้งใจหลักของ เรดบูลล์ คือเก็บ อัลบอน ไว้กับทีม ทว่านักขับไทยก็ต้องยกระดับผลงานให้ได้

นอกจากนี้ ฮอร์เนอร์ ยังกล่าวถึงผลงานที่โดดเด่นของ อัลบอน ที่ อิโมลา เป็นการเปิดโอกาสที่นักขับไทยจะสร้างผลงานที่ดีมากยิ่งขึ้น

“เราต้องการให้ อเล็กซ์ การันตีเก้าอี้ของเขาด้วยผลงานที่ดี และจากคุณภาพของเขาเอง หากเขาทำได้เราจะไม่สนใจเหตุผลอื่นใดเลย”

“ผมคิดว่าทุกคนในทีมต้องการเห็นเขาทำได้อย่างนั้น แต่มันดูเหมือนว่าที่ มูเจลโล ทุกอย่างมันเริ่มจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ” 

“เขาเจอปัญหาหนักๆ กับบางสุดสัปดาห์ที่ยากลำบาก ดังนั้น เขาจะต้องคืนฟอร์มเก่งให้ได้ โดยเฉพาะในแบบที่เขาทำได้ใน อิโมล่า และต้องแกร่งให้ได้ตลอดทั้งสุดสัปดาห์ ตั้งแต่การซ้อม และตั้งแต่การออกสตาร์ทจนจบเรซ””

“เอาละ นั่นคือสั่งที่เราโฟกัสในตอนนี้ อย่างที่ผมบอกไป เขาคือสมาชิกที่ชื่นชอบของทีม แต่เราต้องการให้รถแข่งทั้งสองคันเข้าใกล้ เมอร์เซเดส ให้มากกว่านี้ เพื่อต่อสู้กับแถวหน้า ซึ่งนั่นคือเป้าหมายของเรา”