เปิดข้อมูลการชนสุดโหดของ โรแมง โกรส์ฌอง นักขับเฟรนช์ที่ บาห์เรน จีพี ความเร็วกว่า 220 กม./ชม. ความรุนแรงมากกว่า “50จี” ในจังหวะกระแทก “การ์ดเรล” จนทะลุอีกฟาก-รถแข่งแยกเป็น 2 ส่วนและไฟไหม้ เจ้าตัวยกเครดิต “เฮโล” [Halo] และทีมเซฟตี้ช่วยชีวิตให้รอดพ้นจากความตายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เพียงออกสตาร์ทเรซที่ ซาคีร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน จากการชนหนักของ โรแมง โกรส์ฌอง นักขับเฟรนช์จาก ฮาส ที่หักหลบคู่แข่งในโค้ง 3 แต่ท้ายรถไม่พ้นเฉี่ยวเข้ากับส่วนหน้ารถแข่งของ ดานีล ควียาท ก่อนเสียหลักพุ่งชนเข้ากับ “การ์ดเรล” เต็มๆ กรรมการตีธงแดงทันที และเกมต้องหยุดนานกว่า 1 ชั่วโมง

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้รถแข่งของ โกรส์ฌอง เกิดไฟลุกท่วมทันที พร้อมกับแยกเป็น 2 ชิ้นส่วน และทะลุการ์ดเรลไปอย่างน่ากลัว โดยนักขับเฟรนช์ติดอยู่ในไฟกว่า 28 วินาที ก่อนจะมีสติเอาตัวรอดออกมากจากกองไฟ พร้อมด้วยการเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็วของทีมเซฟตี้

จากข้อมูลพบว่า โกรส์ฌอง พุ่งชนเข้าที่ “การ์ดเรล” ขาออกโค้ง 3 ของ บาห์เรน ด้วยความเร็วถึง 137 ไมล์/ชม. (ราว 220.48 กม./ชม.) และค่าฝืนแรงโน้มถ่วงโลกมากกว่า 50 จี

นักขับเฟรนช์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในทันที ภายใต้ความกังวลว่าจะได้รับบาดเจ็บหนัก แม้เจ้าตัวจะสามารถเดินออกจากกองไฟจากความช่วยเหลือของทีม มาร์แชลล์ อย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องติดอยู่ในเปลวเพลิงกว่า 28 วินาที

หลังเข้ารับการตรวจโดยละเอียดที่โรงพยาบาล พบว่า โกรส์ฌอง มีแผลจากการถูกไฟลวกที่หลังมือทั้ง 2 ข้าง และไม่ได้รับบาดเจ็บจากอาการกระดูกหักตามที่กังวลแต่อย่างใด

“สวัสดีทุกคน ผมอยากบอกว่าตอนนี้ ‘ผมโอเคแล้ว’ อืมมม มันก็น่าจะโอเคนะ” โกรส์ฌอง เผยผ่านวีดีโอทาง อินสตาแกรม ก่อนโชว์มือที่พันผ้าพันแผลสีขามขนาดใหญ่ทั้ง 2 ข้าง

“ขอบคุณสำหรับข้อความที่ส่งเข้ามาจำนวนมาก ผมไม่ได้ขับโดยมี ‘เฮโล’ เมื่อหลายปีก่อน แต่ผมคิดว่ามันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากๆ ที่ถูกนำเข้ามาสู่ฟอร์มูล่าวัน”

“ถ้าไม่มีมัน ‘เฮโล’ ผมก็คงไม่ได้มานั่งคุยกับทุกคนได้ในตอนนี้” โกรส์ฌอง กล่าว

“ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทุกคนที่อยู่บนแทร็ก และในโรงพยาบาล หวังว่าผมจะสามารถเขียนข้อความถึงทุกคนได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อบอกว่าพวกคุณเจ๋งแค่ไหน”

ทั้งนี้ โกรส์ฌอง จะยังคงต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลต่อไป เพื่อทำการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยหลักๆ คือแผลจากการถูกไฟไหม้ที่หลังมือทั้งสองข้าง รวมถึงการเฝ้าระวังอาการจากทีมแพทย์เพิ่มเติม

ขณะที่ ฮาส ยังไม่ได้คอนเฟิร์มว่า โกรส์ฌอง จะฟิตเพียงพอสำหรับการแข่งขันที่ บาห์เรน ครั้งที่ 2 ในสุดสัปดาห์ต่อไปได้หรือไม่ ทว่า กุนเธอร์ สไตเนอร์ ทีมบอสของพวกเขาเชื่อว่านักขับเฟรนช์ต้องการลงขับในรถแข่งแน่นอน หากเขาฟิตพอ