ศึก ไชนีส กรังด์ปรีซ์ เตรียมที่จะเป็นรายการที่ 2 ของ ฟอร์มูล่าวัน 2021 ที่กำลังจะถูกเลื่อนการแข่งขันออกไปจากตารางเดิมในเดือนเมษายน หลังจากที่โปรโมเตอร์แดนมังกรออกมายืนยันว่าได้ “ยื่นคำร้อง” ขอเลื่อนเรซไปจนถึงช่วงท้ายฤดูกาล

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ได้รับการยืนยัน่าพวกเขากำลังมองหาหาทางในการเลื่อนการแข่งขันออกไปท้ายปีเช่นกัน ซึ่งจะทำให้เรซที่ อัลเบอร์ พาร์ค จะไม่ได้จัดขึ้นเป็นสนามแรกของปีนี้ตามกำหนดเดิมในเดือนมีนาคมนี้ แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก ฟอร์มูล่าวัน ก็ตาม

ฟอร์มูล่าวัน คลอดร่างตารางแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการของปี 2021 ออกมา โดยกำหนดให้ดวลกันทั้งสิ้น 23 เรซ โดยสนามแรกจะออกสตาร์ทในวันที่ 19-21 มีนาคม ที่ อัลเบิร์พ พาร์ค ประเทศออสเตรเลีย ในรายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งคาดกันว่าจะถูกเลื่อนออกไป นั่นหมายความว่าเกมสนามแรกจะต้องแข่งกันที่ บาห์เรน ในอีกสัปดาห์ถัดมา ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคมนี้

ขณะที่ ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ถูกระบุให้เป็นสนามที่ 3 ของปี โดยจะดวลกันระหว่างวันที่ 9-11 เมษายน ที่ เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ทว่าฝ่ายจัดการแข่งขันแดนมังกร ได้ออกมายืนยันว่าพวกเขากำลังหาหนทางที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไปจากกำหนดเดิม จนกว่าจะถึงช่วงปลายปี เพื่อหารือร่วมกันกับฟอร์มูล่าวันในการหาช่องว่างเสียบเข้าในปฏิทินของปีนี้

การระบาดอย่างรุนแรงของ โควิด-19 ซึ่งมีต้นตอในประเทศจีน คือสาเหตุหลักที่ทำให้ ไชนีส กรังด์ปรีซ์ ถูกประกาศเลื่อนการแข่งขันและต้องยกเลิกไปในที่สุด พวกเขาตั้งความหวังที่จะสามารถกลับมาดวลกันให้ได้ในปีนี้ แต่ก็ต้องกลับสู่สถานการณ์เดิมอีกครั้ง

“เราติดต่อและหารือกับ ฟอร์มูล่าวันผ่าน วีดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ เกือบทุกสัปดาห์” หยีบิน หยาง ผู้จัดการทั่วไปของ จัสส์ อีเวนต์ ฝ่ายจัดการแข่งขัน ไชนีส กรังด์ปรีซ์ เผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

“แม้จะมีปฏิทินการแข่งขันตามปกติ แต่ผมคิดว่าอาจมีผลกระทบกับตารางแข่งขันฟอร์มูล่าวันอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีแรก”

“เราตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนไปแข่งขันในครึ่งหลังของปฏิทิน และเราก็ได้ส่งคำร้องอย่างเป็นทางการไปยัง ฟอร์มูล่าวัน แล้ว ซึ่งหวังว่าจะสามารถย้ายไปจัดในช่วงปลายปีนี้ได้”