เฟอร์รารี่ ยอดทีมยักษ์หลับในศึก ฟอร์มูล่าวัน เปิดเผยแผนการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่เพื่อลุยศึกรถสูตรหนึ่งในฤดูกาล 2021 ชี้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เล็งเพิ่มกำลังอัดแตะลิมิต 500 บาร์ ออกแบบลูกสูบใหม่ที่วางท่อไอดีบนก้านเบี้ยว หลังเร่งเปิดตัวก่อนแผนเดิมที่วางไว้ในปี 2022

ทีมแข่งม้าลำพองอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกบีบให้ต้องเร่งขยับตัวในเรื่องของขุมพลัง หากหวังที่จะขยับผลงานขึ้นไปอยู่ในกลุ่มหัวขบวนของ ศึกฟอร์มูล่าวัน หลังสมรรถนะของรถแข่งในซีซั่นที่ผ่านมาถูกจำกัดด้วยพละกำลังของเครื่องยนต์ที่ด้อยกว่าเวอร์ชั่นปี 2019 ซึ่งเป็นผลพวงจากการปรับกติกาการแข่งขันของ เอฟไอเอ ในเรื่องของระบบควบคุมเชื้อเพลิง ก่อนฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น

โดย เฟอร์รารี่ ต้องเจอกับปัญหาในเรื่องของเครื่องยนต์นับตั้งแต่ในช่วงพรี-ซีซั่น เทสต์ ซึ่งทีมแข่งมาลำพองก็หวังที่จะแก้ปัญหาและเดินหน้าพัฒนาระหว่างการชิงชัยในฤดูกาลที่ผ่านมา ทว่าทิศทางพัฒนาไม่เป็นไปตามแผน เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของ โคโรน่า ไวรัส 2091 ซึ่งเป็นต้นเหตุให้การอัปเกรดเครื่องยนต์ต้องถูกแช่แข็ง นั่นหมายความว่า เฟอร์รารี่ ต้องลงชิงชัยด้วยขุมพลังที่ไม่สมบูรณ์เต็มร้อยในซีซั่นที่ผ่านมา

สำหรับเครื่องยนต์เวอร์ชั่นปี 2021 ของ เฟอร์รารี่ นั้นยังคงอยู่ภายใต้การออกแบบ และเป็นที่คาดการณ์ว่าจะมีการพัฒนาที่น่าสนใจ โดยหวังที่จะเพิ่มสมรรนะให้กับเครื่องยนต์ ซึ่งโฟกัสไปที่เรื่องของระบบระบายความร้อนและขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ที่เชื่อว่าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีในเรื่องของพละกำลังโดยรวมของเครื่องยนต์

โดยมี วูลฟฟ์ ซิมเมอร์มัน เป็นผู้ควบคุมโปรเจ็ค ซึ่งได้รับมอบหมายให้เดินหน้าพัฒนาโซลูชั่นรวมกับ เอวีแอล บริษัทวิศวกรรมสัญชาติออสเตรีย รวมถึงแนวคิดการใช้เทอร์โบคู่ก็ยังคงอยู่ในแผนการพัฒนาของทีม ทว่าไฮไลท์สำคัญที่ เอ็นริโก้ กัลเทรี่ หัวหน้าทีมพัฒนาเครื่องยนต์ เตรียมที่จะเปิดตัวคือ ฝาสูบซูเปอร์ฟาสต์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีแพลนที่จะเปิดตัวในปี 2022

การพัฒนาดังกล่าวเป็นความพยายามของทีมงานที่จะเพิ่มกำลังอัดขยับขึ้นไปใกล้ขีดจำกัดที่ 500 บาร์ ตามกติกาการแข่งขัน รวมถึงลูกสูบที่ได้รับการออกแบบใหม่ และท่อไอดีบนเพลาลูกเบี้ยว ที่คาดการณ์ว่าจะใช้โลหะผสมเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดี ทั้งยังได้พัฒนาในเรื่องของระบบระบายความร้อน และระบบสะสมพลังงาน เพื่อส่งมอบพละกำลัง 160 แรงม้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งหากหวังที่จะขยับเข้าใกล้ เมอร์เซเดส