แม็คลาเรน ยอดทีมในฟอร์มูล่าวัน ก้าวสู่ยุคใหม่ของทีมอีกครั้ง ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์เมอร์เซเดส ลงบนรถแข่งใหม่รหัส MCL35M เป็นครั้งแรกก่อนลุยศึกรถสูตรหนึ่ง 2021 โดยตั้งเป้าคัมแบ็กสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง หลังแยกทางจากเครื่องยนต์เรโนลต์

เพื่อให้สอดคล้องกับเครื่องยนต์ใหม่จาก เมอร์เซเดส ทีมแข่งอย่างแม็คลาเรนต้องมีความเปลี่ยนแปลงรถแข่งอย่างมาก เพื่อรองรับ “เพาเวอร์ยูนิต” ใหม่นี้ และจำเป็นต้องปรับแต่งแชสซีส์ของปีที่ผ่านมาด้วย

ทั้งนี้ หลายทีมจำเป็นจะต้องใช้ โทเคน ของการพัฒนาจนหมด แต่ก็ได้รับอนุญาตให้ทำการเปลี่ยนแปลงจากรถแข่งในปี 2020 เพื่อให้ได้ตามพื้นฐานรถแข่งที่ต้องการจริงๆ

โดยช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เพียร์ส เทนน์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ (Production Director) ของ แม็คลาเรน เอฟวัน เผยว่าขณะที่ทีมส่วนใหญ่จะใช้แชสซีส์จากปีที่ผ่านมาลงแข่งขันในฤดูกาล 2021 ทว่า แม็คลาเรน จะต้องสร้างรถใหม่เป็นหลัก

“ขณะที่ทุกๆ ทีมจะขนรถแข่งเดิมจากปีที่ผ่านมามาใช้ในปีนี้ แต่มันไม่ใช่ในกรณีของเรา ที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์เมอร์เซเดส” เขากล่าว

“มันผลักดันให้เราสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เอาจริงๆ นะครับ โดยพื้นฐานแล้วมันคือการที่เรากำลังสร้างรถใหม่ ซึ่งจำนวนชิ้นส่วนใหม่ในรถแข่ง MCL35M นั้นใกล้เคียงกับตอนที่เราสร้าง MCL35 เลย”

“ส่วนท้ายของ แชสซีส์ และเรือนกระดิ่งรอบๆ เกียร์บ็อกซ์ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เพื่อปรับให้เข้ากับชุดขับเคลื่อนใหม่จาก เมอร์เซเดส”

“การเปลี่ยนเพาเวอร์ยูนิตทำให้ดีไซน์โดยรวมของรถ และวิธีการที่จะบรรจุทุกอย่างเข้าไปในรถแข่งมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ดังนั้นรูปแบบการระบายความร้อนทั้งหมด และท่อทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการไหลเวียนของเหลว หรือระบบไหลเวียนอากาศ พร้อมกับกล่องควบคุม และจุดยุดต่างๆ รวมถึงการเก็บสายไฟทั้งหมดก็ต้องเปลี่ยน”

การเริ่มต้นทำงานกับรถแข่งใหม่ของ แม็คลาเรน ที่โรงงานของพวกเขา อยู่ภายใต้การดูแลของ อันเดรียส ซีเดิล ทีมบอสของ แม็คลาเรน และ แซ็ค บราวน์ ซีอีโอ ของทีม

ทั้งนี้ ภาพที่ แม็คลาเรน ปล่อยออกมาในการสตาร์ทเครื่องยนต์เมอร์เซเดสบนรถแข่งของพวกเขา ก็ไม่ได้แสดงให้เห็นดีไซน์ใหม่ของ MCL35M แต่อย่างใด นอกเหนือไปจากโทนสีส้มแบบดั้งเดิมของทีม ซึ่งบ่งบอกได้ว่าพวกเขายังคงร่วมงานกับ “สปอร์เซอร์” เดิมไว้ได้จำนวนหนึ่ง

แม็คลาเรน จะเข้าสู่ยุคใหม่แห่งความท้าทายในฟอร์มูล่าวัน ด้วยไลน์อัพใหม่หลังจากที่ คาร์ลอส ซายน์ซ แยกทางไปขับให้กับ เฟอร์รารี่ โดยพวกเขาได้เซ็นสัญญาดึงตัว แดเนียล ริคคิอาร์โด มาร่วมงานกับ แลนโด้ นอร์ริส