“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าวัย 42 ปี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที จบการทดสอบครั้งแรกที่ กาตาร์ ด้วยอันดับ 20 เจ้าตัวเผย “จำเป็นต้องหาแนวทางที่แตกต่างในการเซ็ตอัพ” ชี้ “แชสซีส์ใหม่” แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

รอสซี่ จบการทดสอบวันที่ 2 ที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ใน ออฟฟิเชียล เทสต์ ครั้งที่ 1 ด้วยการร่วงลงไปอยู่ถึงอันดับ 20 บนตารางเวลา ซึ่งเขาตามหลังจ่าฝูงอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดทีมโรงงานยามาฮ่าอยู่ถึง 1.768 วินาที

ส่วนหนึ่งที่มีผลต่อเวลาที่ตามหลัง กวาร์ตาราโร ถึง 1.768 วินาที นั้น เพราะ รอสซี่ ไม่ได้ออกไปทดสอบกับยาง “ซอฟท์” ทว่าการลงไปเทสต์กับ “ยางใหม่” ก็ไม่ใช่สิ่งที่จอมเก๋าอิตาเลียนให้ความกังวลนัก

“แน่นอนว่าอันดับมันไม่ยอดเยี่ยม รวมถึงเวลาต่อรอบของผมด้วย แต่ว่าวันนี้ (วันอาทิตย์) ผมไม่สามารถหาความรู้สึกอุ่นใจบนรถแข่งได้เลย” รอสซี่ เผย

“ในช่วงท้ายของวัน โชคไม่ดีนักที่ผมมีปัญหาบางอย่างกับรถแข่ง ดังนั้น เราเลยไม่ได้ลงหาเวลาต่อรอบที่ดีที่สุด (Flying Lap)”

“ถ้าไม่มีปัญหาช่วงท้าย ผมน่าจะกดเวลาลงไปได้อีกหน่อย แต่เอาตามตรงเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือผมยังเร็วไม่พอ ดังนั้น เราจำเป็นจะต้องเช็กข้อมูลร่วมกับทีม และพยายามหาแนวทางที่แตกต่างในการทดสอบครั้งต่อไป”

ทั้งนี้ รอสซี่ ที่จบการทดสอบวันแรกในอันดับ 14 ตามหลังหัวแถว 0.897 วินาที กล่าวว่า “เรามีปัญหานิดหน่อยกับยาง โดยเฉพาะการยึดเกาะ และเราก็พยายามทำบางอย่างที่ต่างออกไป แต่ก็ยังไม่เจอวิธีแก้”

“ปัญหาหลักๆ อยู่ที่อัตราเร่ง เพราะผมไม่มีการยึดเกาะที่ล้อหลังมากพอ เราพยายามใช้รถแข่งที่เราเซ็ตติ้งสำหรับ 2 วันนี้ (เสาร์-อาทิตย์) แต่ตอนนี้มันจบลงแล้ว และตอนนี้เหลืออีกแค่ 2 วันก้เข้าสู่การทดสอบครั้งต่อไป เราจะเช็กข้อมูล และพยายามเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด เพื่อให้มีศักยภาพที่ดีกว่าเดิมในการทดสอบครั้งต่อไป”

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าสิ่งที่ รอสซี่ จะเป็นกังวลมากที่สุดนั่นคือ “แชสซีส์ใหม่” ของสเป็คทีมโรงงาน ซึ่ง ยามาฮ่า พุ่งเป้าไปที่การแก้ปัญหาการเข้าโค้งของรถแข่งในปี 2020 ให้กลับไปมีความคล่องตัวเหมือนกับรถแข่งปี 2019 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากใน A-Spec กับผลงานของ ฟรานโก มอร์บิเดลลี

“วันนี้ เราทำงานต่อเนื่องกับ แชสซีส์ ทั้ง 2 ตัว แต่สิ่งที่ผมสัมผัสได้คือ แชสซีส์ใหม่ แทบไม่แตกต่างจาก แชสซีส์​ในปีที่ผ่านมาเลย” รอสซี่ กล่าว

“มันไม่ได้เหมือน แชสซีส์ ของปี 2019 มันคือบางสิ่งที่ผสมผสานกันของปี 2019-2020 แต่เมื่อลงไปบิด ผมรู้สึกว่ามันเหมือนของปี 2020 มากๆ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง