ย้อนชมคลิป “ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี” รองแชมป์โลกจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที สปีดทำเวลาในรอบ FP2 ทว่า กลับมีควันพวยพุ่งออกมาถึง 2 ครั้ง อย่างไรก็ดี เจ้าตัวเปิดเผยว่า “ถึงมันจะน่าเบื่อ แต่เรามาถูกทางแล้ว”

ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี รองแชมป์โลกจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ถูกสถานการณ์บังคับให้ต้องเปิด “ซีล” เครื่องยนต์ใหม่ตัวที่ 3 ในปี 2021 หลังมีปัญหาจนควันท่วมในการซ้อมรอบ FP1 ของศึก โมโตจีพี สนาม 2 รายการ ทิสโซต์ โดฮา กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

มอร์บิเดลลี ได้รับธงเตือน “ดำ-ส้ม” หลังจากที่รถแข่ง M1 2019 ‘A-Spec’ มีปัญหาด้านเทคนิคที่โค้ง 1 ของการซ้อมรอบ FP1 ทำให้มีควันพุ่งออกมาจำนวนมากจากท่อไอเสีย

แม้จะสามารถกลับมาลงซ้อมได้อีกครั้ง แต่ก็ต้องเจอปัญหาเดิมเป็นครั้งที่ 2 จนไม่สามารถกลับมาสู่สนามได้อีกใน FP1

Motorsport.com รายงานว่า มอร์บิเดลลี ไม่ได้ประสบปัญหาใดๆ กับเครื่องยนต์ตัวดังกล่าว ทว่า “ยามาฮ่า” ตัดสินใจที่จะ “ดร็อป” เครื่องยนต์ตัวนั้นออกจากการทำงานชั่วคราว เพื่อ “ตรวจสอบ” และค้นหา “ปัญหา” ที่เกิดขึ้น

ยามาฮ่า เชื่อว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากระบบน้ำมันที่รั่วซึมผ่านเครื่องยนต์ ทำให้เกิดควันพวยพุ่งออกจากท่อเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ยามาฮ่า ไม่ได้รับอนุญาติให้ทำการเปิดชำแหละเครื่องยนต์ จากฝ่ายเทคนิคของ โมโตจีพี อย่างแน่นอน หากไม่ได้รับการยินยอมจากบรรดาผู้ผลิตรายอื่นๆ แต่พวกเขาสามารถใช้กล้องจุลทรรศน์เพื่อตรวจสอบภายในเครื่องยนต์ และระบบไหลเวียนของเหลวได้

การตัดสินใจของ ยามาฮ่า หมายความว่า มอร์บิเดลลี จะต้องเปิดผนึกเครื่องยนต์ตัวที่ 3 ของเขา เพื่อติดตั้งเข้าไปในรถแข่ง จากโควต้า 7 ตัวในปีนี้ นับตั้งแต่การซ้อมรอบ FP2 เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา